Tôi có sỏi túi mật 18mm và thường xuyên thấy đau hạ sườn phải, đầy hơi. Vậy tôi phải làm sao để giảm các triệu chứng này?

Chào bạn,

Sỏi túi mật kích thước 18mm khiến túi mật co bóp khó hơn, sỏi cọ xát nhiều vào thành túi mật là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên cảm thấy đau bụng vùng hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu… Để giảm các triệu chứng này, bạn nên thực hiện theo những lời khuyên dưới đây.

Các mẹo giảm đau do sỏi mật tức thời

Các cơn đau do sỏi mật có thể tạm thời được đẩy lùi nhờ 4 mẹo từ thiên nhiên đơn giản:

- Chườm nước ấm hoặc túi sưởi trong 20 - 30 phút: Cách này giúp giãn cơ trơn đường mật, từ đó giúp dịch mật được lưu thông tốt hơn.

- Uống giấm táo và nước ép táo: Chất acid ở trong giấm táo có thể giúp giảm nhanh cơn đau do sỏi mật. Cách làm: Pha 1 muỗng cafe giấm táo (5ml) với khoảng 250ml nước ép táo và uống trong ngày. Chú ý rằng bạn không nên áp dụng cách này nếu bị đau dạ dày.

- Uống nước nghệ tươi: Dùng vài lát nghệ tươi đun hoặc hãm với nước sôi hay một thìa cà phê tinh bột nghệ hòa với nước ấm và mật ong để uống. Hoạt chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng lợi mật, tăng lưu thông dịch mật nên giúp giảm bớt tình trạng đau, viêm do tắc nghẽn dịch mật.

- Đắp tinh dầu thầu dầu: Dùng một miếng gạc nhúng vào dầu thầu dầu nguyên chất, đắp lên vùng bụng bị đau trong 30 - 40 phút. Với cách này, tinh dầu thầu dầu thẩm thấu qua da làm giảm đau viêm.

Giải pháp giảm triệu chứng dài hạn, ngăn biến chứng

Để cải thiện các triệu chứng đau bụng và khó tiêu do sỏi mật lâu dài, ngăn biến chứng thủng túi mật, viêm túi mật... bạn cần thực hiện theo những lời khuyên sau:

- Sử dụng các thảo dược như Chi tử, Uất kim, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần bắc, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Nghiên cứu chứng minh, việc sử dụng kết hợp 8 thảo dược này giúp bào mòn sỏi, làm giảm triệu chứng đau hạ sườn, đầy bụng, khó tiêu, đồng thời ngăn biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như thủng túi mật, ung thư túi mật,....

- Hạn chế thức ăn nhiều chất béo, cholesterol, đồ ngọt.

- Ăn nhiều rau xanh và hoa quả, đặc biệt là các loại chứa nhiều vitamin C như chanh, cam, bưởi, cà chua, bông cải xanh....

- Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Trong trường hợp các cơn đau bụng xuất hiện thường xuyên kèm theo sốt hoặc vàng da thì bạn không nên chủ quan mà cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để có biện pháp xử trí kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận