Mẹ tôi 61 tuổi bị đau âm ỉ phần bụng gần bao tử, đi khám thì thấy có sỏi túi mật 12mm. Không biết trường hợp của mẹ tôi thì nên mổ hay nên uống thuốc? Mong chuyên gia cho lời khuyên.

Chào bạn,

Kích thước sỏi túi mật của mẹ bạn 12mm không phải là quá lớn. Triệu chứng đau bụng do sỏi cũng mới đang ở mức độ nhẹ nên việc sử dụng  thuốc Tây y hoặc thảo dược sẽ là lựa chọn tối ưu hơn so với phẫu thuật.

Một số loại thuốc Tây y như acid ursodeoxycholic, rowachol có khả năng bào mòn tốt sỏi 12mm. Tuy nhiên, các thuốc này phải sử dụng từ 6 tháng đến 2 năm mới phát huy tác dụng. Thuốc cũng gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như đau bụng, đầy trướng, khó tiêu… Điều này sẽ làm nặng nề hơn các triệu chứng của mẹ bạn hiện tại và khiến bác khó theo đủ liệu trình.

Bạn nên tham khảo sử dụng 8 thảo dược quý bao gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Bài thuốc 8 thảo dược này đã được nghiên cứu tác dụng tại Viện Quân đội 103, cho thấy tác dụng làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, ngăn ngừa sỏi mới hình thành trong đường mật và tăng cường chức năng gan. Nhờ đó, viên sỏi túi mật 12mm của mẹ bạn sẽ tan dần dần, tránh nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật.

Trong trường hợp sỏi mật gây đau nhiều kèm theo các triệu chứng như vàng da, nôn, sốt…, bạn nên nhanh chóng đưa mẹ đến trung tâm y tế gần nhất để có biện pháp xử trí kịp thời, thường là chỉ định cắt túi mật.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 0981.238.218.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận