Chào chuyên gia, sau khi cắt túi mật thì em thấy em ốm hẳn, cân nặng giảm nhiều, có ăn uống đầy đủ mà không mập được. Không biết đây có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm không?

Chào bạn, 

Sụt cân sau cắt túi mật là tình trạng khá phổ biến và không phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm. Tình trạng này của bạn có thể do các biến chứng trên đường tiêu hóa ảnh hưởng đến việc hấp thu thức ăn nên dù ăn tốt, cân nặng vẫn bị giảm.

Thông thường, dịch mật được sản xuất từ gan, dự trữ và cô đặc tại túi mật trước khi di chuyển xuống ruột non để hấp thu chất béo. Khi cơ thể không còn túi mật, dịch mật từ gan sẽ đi thẳng xuống ruột non mà không qua quá trình cô đặc, gây rối loạn tiêu hoá và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn khoa học sau phẫu thuật cắt túi mật có thể cải thiện phần nào tình trạng này. Một số điều bạn cần lưu ý như sau:

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo như lòng đỏ trứng, thịt bò, da và nội tạng động vật, thịt mỡ…

- Tăng dần lượng chất xơ từ rau xanh, hoa quả tươi. Ngay sau phẫu thuật không nên ăn nhiều rau xanh ngay vì dễ bị đầy trướng, chậm tiêu.

- Cắt giảm thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ hoặc các món cay nóng. Thay thế bằng các món lỏng dễ hấp thu trong khoảng 1 tháng sau phẫu thuật.

- Tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…

- Chia 3 bữa chính thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày

- Tăng lượng chất xơ từ từ trong chế độ ăn với các loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả tươi. 

Bên cạnh chế độ ăn, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy bài thuốc này có thể tác động toàn diện lên hệ thống gan mật, cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hoá và ngăn sỏi mật tái phát sau điều trị.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng sút cân sau cắt túi mật ngày càng trở nên trầm trọng, đừng trì hoãn việc tái khám để tìm ra nguyên nhân chính xác, bởi đó có thể bắt nguồn từ các bệnh lý khác.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.377.598.66.

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận