Chào chuyên gia, tôi mới đi khám, phát hiện túi mật có polyp 3mm. Hiện tại tôi có không biểu hiện đau bụng, đầy trướng, buồn nôn, nôn, hay sốt cao gì cả. Vậy bệnh của tôi là gì? có nguy hiểm không? Tôi có phải phẫu thuật cắt polyp mật không? Nếu không thì nên điều trị polyp túi mật như thế nào? Mong chuyên gia cho lời khuyên giúp.

Chào bạn,

Trước hết, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới. Chúng tôi xin giải pháp các băn khoăn, lo lắng của bạn về bệnh polyp túi mật 3mm như sau:

Polyp túi mật 3mm là gì?

Polyp túi mật 3mm là những tổn thương dạng u hoặc giả u có kích thước 3mm phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Trong dân gian, người ta thường vẫn gọi polyp mật là “cục thịt dư trong túi mật”.

Nguyên nhân gây ra polyp túi mật chủ yếu là do sự khiếm khuyết trong quá trình chuyển hóa cholesterol hoặc dư thừa cholesterol. Ngoài ra, một số yếu tố sau cũng gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này: chức năng gan kém, đường huyết/mỡ máu cao, viêm gan...

Polyp túi mật 3mm có nguy hiểm không?

Đa phần polyp túi mật 3mm là lành tính, không gây bất kỳ triệu chứng khó chịu hay biến chứng nguy hiểm nào và chưa cần phải điều trị bằng phẫu thuật cắt túi mật. 

Tuy nhiên, polyp túi mật không thể tự hết và có xu hướng phát triển theo thời gian. Từ 3mm, polyp có thể tăng lên 4mm, 5mm, 7mm, thậm chí là hơn 10mm - ngưỡng có nguy cơ chuyển thành ung thư túi mật cao. Do đó bạn vẫn cần theo dõi và có giải pháp để ngăn polyp phát triển, tránh những rủi ro về sức khỏe trong tương lai.

Polyp túi mật 3mm có thể tăng kích thước theo thời gian

Polyp túi mật 3mm có thể tăng kích thước theo thời gian

Cách điều trị polyp túi mật 3mm

Hiện nay Tây Y chưa có thuốc chữa polyp túi mật hay thuốc làm tan polyp mật. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng các bài thuốc nam để chung sống hòa bình cùng căn bệnh này mà không cần mổ polyp túi mật. 

Nghiên cứu đã chứng minh, bài thuốc 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo có tác dụng tăng cường chức năng của hệ thống gan mật, giảm lượng cholesterol trong dịch mật. Trong khi đó dư thừa cholesterol và chức năng gan kém là một trong những nguyên nhân chính gây ra polyp. 

Vì thế sử dụng bài thuốc này sẽ giúp ngăn khối polyp 3mm trong túi mật của bạn phát triển, phòng ngừa ung thư túi mật và giúp bạn tránh được việc phải phẫu thuật cắt túi mật. Thay vì cách đun sắc thông thường, bạn có thể tham khảo các viên uống chứa 8 thảo dược này để có thể tận dụng được hết các lợi ích của chúng, từ đó đạt hiệu quả tốt hơn.

Ngoài việc sử dụng bài thuốc 8 thảo dược kể trên, bạn cũng lưu ý cần điều chỉnh chế độ ăn khoa học. Mặc dù giải pháp này không tác động trực tiếp vào gốc rễ vấn đề là khối polyp túi mật 3mm nhưng sẽ giảm tác hại của căn bệnh này trên hệ thống tiêu hóa. Cụ thể bạn nên:

  • Bổ sung chất đạm từ cá, thịt gia cầm bỏ da, các loại đậu...
  • Ăn nhiều rau xanh, củ quả và trái cây tươi.
  • Sử dụng ngũ cốc nguyên cám thay vì tinh bột đã tinh chế.
  • Uống sữa tách béo, sữa hạt thay vì sữa nguyên kem

Xem thêm: Polyp túi mật kiêng ăn gì để không bị ung thư?

Polyp túi mật 3mm không phải căn bệnh quá nguy hiểm và không thể điều trị. Tin rằng nếu phối hợp đồng bộ các giải pháp trên, bạn sẽ khỏe mạnh như những người không có polyp trong túi mật.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận