Tôi năm nay 50 tuổi. Dạo gần do suy nghĩ nhiều nên tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tim bỏ nhịp, khó chịu trong lồng ngực. Đi khám thì được bác sỹ chẩn đoán tôi bị ngoại tâm thu thất cặp đôi. Tôi không hiểu ngoại tâm thu thất cặp đôi là gì? Bệnh của tôi có nguy hiểm không? Rất mong nhận được câu trả lời từ chuyên gia.

Chào bạn,

Ngoại tâm thu thất cặp đôi hay còn gọi là chùm đôi là một dạng rối loạn nhịp tim trong đó có sự xuất hiện của 2 nhịp ngoại tâm thu liên tiếp xen kẽ với một nhịp tim bình thường. Ngoại tâm thu là nhịp đập bất thường phát sinh tại buồng thất (buồng dưới tim), nhưng nhịp đập này thường yếu và bơm máu kém khiến tim phải nghỉ 1 lúc trước khi đập nhịp tiếp theo mạnh hơn để bù lại, gây ra cảm giác như tim vừa bỏ qua 1 nhịp đập.

Ngoại tâm thu thất cặp đôi nếu xuất hiện thường xuyên, đặc biệt trên người bệnh có bệnh lý về tim mạch như hẹp, hở van tim, bệnh cơ tim, bệnh mạch vành… thì sẽ có nguy cơ cao gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như đột tử do ngừng tim đột ngột, suy tim... Do đó, người bệnh cần phải được điều trị sớm để giảm thiểu rủi ro xảy ra. Một số phương pháp điều trị ngoại tâm thu được áp dụng hiện nay bao gồm sử dụng thuốc chống loạn nhịp tim, đốt điện bằng sóng cao tần để triệt bỏ ổ phát sinh nhịp ngoại tâm thu (thường chỉ định khi người bệnh không đáp ứng với thuốc). Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có nhược điểm riêng của mình, thuốc điều trị đôi khi lại có thể gây chậm nhịp quá mức, do đó, bạn nên sử dụng kết hợp thêm với một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược Khổ sâm để nâng cao hiệu quả ổn định nhịp tim và hạn chế tác dụng phụ này.

Ngoài ra đối với điều trị ngoại tâm thu thì việc thay đổi lối sống là rất quan trọng, bạn cần chú ý tránh suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và luyện tập thể dục thể thao đều đặn; hạn chế sử dụng các chất kích thích có trong cà phê, rượu bia, thuốc lá, trà đặc.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận