Tim đập nhanh khi nghỉ ngơi ở phụ nữ là sao vậy ạ, có nguy hiểm không? Em năm nay 17 tuổi, thời gian gần đây em mới gặp tình trạng này, nhất là khi em nằm nghỉ.

Chào bạn,

Triệu chứng tim đập nhanh dù là ở nam hay nữ khi nghỉ ngơi đều khá nguy hiểm và cần được điều trị sớm để các cơn nhịp nhanh không tái phát thường xuyên.

Phụ nữ dễ bị nhịp tim nhanh khi nào? Có nguy hiểm không?

Trong nghiên cứu trên 2.281 phụ nữ cho thấy phụ nữ có nhịp tim khi nghỉ ngơi cao có khả năng bị nhồi máu cơ tim hoặc tử vong cao hơn 26% so với những người không gặp tình trạng này.

Nhịp tim nhanh ở phụ nữ hay xảy ra ở thời điểm dưới dây:

- Hội chứng tiền kinh nguyệt: thường xảy ra khoảng 1 – 2 tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt và kết thúc khi bắt đầu ra máu kinh.

- Thời kỳ tiền mãn kinh: khoảng thời gian trước khi mãn kinh thì buồng trứng giảm sản xuất estrogen rõ rệt. Điều này sẽ làm tăng nhịp tim (nhịp nhanh xoang), đánh trống ngực và rối loạn nhịp tim khác, chẳng hạn như ngoại tâm thu...

- Thời kỳ mãn kinh: giảm sản xuất estrogen hơn nữa khi chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt. Làm xuất hiện nhịp tim không đều, đánh trống ngực, đau ngực, hay gặp ác mộng ở phụ nữ 40 -64 tuổi.

Ở độ tuổi của bạn thì có thể bị rối loạn nhịp tim trước kì kinh nguyệt thì đó coi như sinh lý bình thường. Nhưng nếu vẫn kéo dài nhiều lần, không rõ lý do thì có thể bạn đã bị bệnh rối loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm và cần được điều trị bằng thuốc, thay đổi lối sống.

Cách giúp bạn ổn định nhịp tim an toàn và hiệu quả

Lối sống lành mạnh, kết hợp với thuốc tây và sản phẩm hỗ trợ ổn định nhịp tim là 3 phương pháp toàn diện giúp nhịp tim của bạn đập ổn định. Với thuốc điều trị, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn. Điều bạn cần làm là dùng thuốc đúng theo hướng dẫn và tái khám định kỳ để điều chỉnh phác đồ cho phù hợp. Về lối sống, bạn lưu ý những điểm sau:

- Giảm căng thẳng hoặc lo âu, suy nghĩ về những điều tích cực

- Tránh các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá...

- Luyện tập thể dục thể thao điều độ và thường xuyên, ví dụ như cầu lông, quần vợt, yoga, bơi lội, đạp xe 5 buổi mỗi tuần, mỗi buổi khoảng 30 phút.

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: tăng cường chất xơ và vitamin từ rau xanh, hạn chế đồ ăn giàu chất béo như da gà, da lợn, mỡ động vật vì những thứ này có thể làm nhịp tim tăng lên.

Ngoài ra, bổ sung thêm các sản phẩm từ thảo dược Khổ sâm cũng là một giải pháp được nhiều người lựa chọn để kiểm soát nhịp tim tốt hơn. Bởi lẽ trong Khổ sâm có chứa 3 hoạt chất quan trọng có vai trò ổn định nhịp tim là Matrine, Oxymatrine, Sophocarpine. Nghiên cứu cho thấy, những hoạt chất này có thể làm giảm tính kích thích của cơ tim, ức chế tiết các hormon làm tăng nhịp tim và co mạch. Nhờ những lợi ích nổi trội này, Khổ sâm được coi là vị thảo dược không thể thiếu trong hỗ trợ điều trị tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, giảm hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi do cơn nhịp nhanh gây ra.

Chúc bạn sức khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận