Tôi bị rối loạn nhịp tim nhanh, nhịp tim đo được lúc 90, lúc 100 nhưng đi khám thì bác sỹ không cho thuốc gì cả, bảo về nhà tập thể dục và thay đổi lối sống. Xin hỏi có thảo dược nào chữa rối loạn nhịp tim mà tôi có thể dùng được không?

Chào bạn, chúng tôi gửi bạn nội dung giải đáp của bác sỹ chuyên khoa II Trần Quang Đạt - Nguyên trưởng khoa Châm cứu và biện pháp không dùng thuốc Đại học Y Hà nội, ngay sau đây:

Trong các phương pháp của y học cổ truyền phương đông có rất nhiều vị thuốc tác động đến tim mạch. Và chúng ta thường thấy được sắp xếp ở trong các chương. Có thể là thuốc bổ, bổ âm, bổ dương, có thể là các thuốc hành khí hoạt huyết; có thể là các thuốc giúp cho tạng thận tạng tỳ, tạng can...

Các vị thuốc này được các nhà nghiên cứu từ xưa người ta xếp ra thành các chương thuốc nhất định. Có rất nhiều loại thuốc, ví dụ như vị thuốc rất nổi tiếng hay được sử dụng trong đông y. Ví dụ như Đan sâm, Liên tâm, Long nhãn, các vị thuốc bổ huyết, cứ bổ huyết là bổ tâm (bổ tim). Hoặc là các vị thuốc có tác dụng an thần là có tác dụng chữa tâm. Nhưng có thể nói có rất nhiều các thảo dược như Đan sâm, Khổ sâm; Hạt đậu trắng là bổ khí, Đậu tương, đậu nành chiết xuất từ hạt đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật bản. Chúng ta sẽ được thuốc làm giảm cục máu đông, giúp cho hoạt động của hệ tim mạch tốt hơn.

Như vậy thì có rất nhiều các vị thuốc, bài thuốc. Tùy theo tình trạng của người bệnh mà các thầy thuốc sẽ lựa chọn các bài thuốc cho phù hợp với các bệnh lý cụ thể. Có thể người ta hay dùng các bài thuốc gọi là bài thuốc cổ phương. Thí dụ như bài thuốc Thiên vương bổ tâm đan là những bài thuốc rất là hay. Bao gồm có Đan sâm, Đẳng sâm, Sa sâm, Huyền sâm, Nhị môn (tức là có Mạch môn, có Thiên môn), có Phục thần, Táo nhân, Viễn chí... Hay là có bài thuốc Quy tỳ, hay bài thuốc Lục vị, Bát vị, bài thuốc thập toàn. Tùy theo tình trạng của người bệnh mà người ta sử dụng các bài thuốc cổ phương, gia giảm thêm các vị thuốc có tác dụng an thần, có tác dụng lợi tiểu, có tác dụng hành khí, hoạt huyết. Như vậy có thể điều chỉnh được nhịp tim.

Trong dân gian chúng ta thì cũng có rất nhiều các bài thuốc nam rất là tốt. Có bài thuốc người ta dùng một vị như vị Khổ sâm, hoặc người ta dùng kết hợp vị Khổ sâm với đậu đen chẳng hạn. Kết hợp Khổ sâm với các vị khác, có rất nhiều bài thuốc mà chúng ta có thể lựa chọn để giúp cho nhịp tim của chúng ta trở về trạng thái bình thường. Khi nó bị nhanh hoặc chậm. Khổ sâm, khổ đây là đắng, theo lý luận của y học cổ truyền phương đông, đắng là tác dụng vào tâm. Gần đây người ta nghiên cứu ở trong Khổ sâm không phải chỉ có tác dụng sát trùng mà thôi mà tác dụng vào kinh tâm này thì có lợi cho điều chỉnh rối loạn nhịp tim.

Bạn có thể xem toàn bộ nội dung mà bác sỹ giải đáp trong video sau đây:

Bác sỹ Trần Quang Đạt giải đáp về các loại thảo dược chữa rối loạn nhịp tim

Chúc bạn sớm cải thiện sức khỏe.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận