Tôi bị loạn nhịp tim hoàn toàn, rung nhĩ sau khi phẫu thuật than van động mạch chủ và van hai lá từ năm 2006. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi nếu không điều trị thì có thể gặp những biến chứng nguy hiểm gì và cách nào để phòng tránh?

Chào bạn,

Rung nhĩ là xung động xuất phát từ nhiều vị trí khác nhau trong hai buồng tâm nhĩ (buồng tim phía trên), dẫn đến kích thích cơ tâm nhĩ liên tục rung. Rung nhĩ có thể dẫn tới một số biến chứng nặng nề bao gồm: mệt mỏi, suy tim sung huyết và nguy hiểm nhất là đột quỵ. Khi bị rung nhĩ, tâm nhĩ đập quá nhanh (chỉ rung rung chứ không co bóp thành từng nhát) nên bơm máu không hiệu quả xuống thất được. Khi máu bị ứ trệ lại trong các buồng nhĩ và tiểu nhĩ sẽ dễ có khuynh hướng tạo thành cục máu đông. Nếu cục máu đông vỡ ra, trôi theo dòng máu và đi đến não có thể làm tắc động mạch não gây ra đột quỵ Vì thế, nếu được chẩn đoán là rung nhĩ nói riêng hoặc bệnh tim mạch nói chung, bạn cần tái khám và điều trị.

Với trường hợp rung nhĩ việc điều trị không chỉ sử dụng thuốc mà bạn cần có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý như: 

- Có chế độ ăn uống lành mạnh: ít muối và hạn chế chất béo bão hòa có trong thực phẩm chế biến sẵn, bánh ngọt, mỡ động vật; ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh và hạt ngũ cốc như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, lạc, vừng…

- Tập thể dục hàng ngày và tăng cường hoạt động thể chất.

- Bỏ thuốc lá và tránh xa môi trường khói thuốc, hạn chế sử dụng đồ uống có ga, có cồn, chất kích thích

- Duy trì cân nặng hợp lý: do béo phì thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.

- Kiểm soát tốt huyết áp và mức cholesterol bằng thuốc, chế độ ăn và lối sống.

Ngoài ra bạn nên lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ được bào chế từ Khổ sâm để ổn định nhịp tim. Nghiên cứu đã chứng minh nếu kiên trì sử dụng từ 2-3 tháng thì tình trạng rung nhĩ cũng như biểu hiện rối loạn nhịp tim sẽ được cải thiện. Đây là thảo dược thiên nhiên quý cho người rối loạn nhịp tim nên bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài, không lo tác dụng phụ.

Sau khi kiểm soát được nhịp tim cũng như điều chỉnh tốt tâm lý và sử dụng thuốc đều đặn bạn hoàn toàn có thể yên tâm để phòng tránh các nguy cơ do rung nhĩ gây ra.

Thân mến!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận