Tôi bị nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, hồi hộp khám nhiều nơi bảo không có bệnh gì nên không cho thuốc điều trị. Cho tôi hỏi bệnh của tôi có nguy hiểm không, chữa thế nào để tim đỡ nhanh?

Chào bạn, 

Bạn bị rối loạn nhịp, đánh trống ngực đã đi khám và kiểm tra không thấy bất thường về tim thì rất có thể thủ phạm chính là chứng rối loạn thần kinh tim, thần kinh thực vật. Đây là hệ thần kinh điều khiển hoạt động của tim nên khi nó bị rối loạn sẽ gây ra các triệu chứng như một bệnh tim thực thể. Ở những người mới mắc hoặc bị thể nhẹ thì chưa đáng lo ngại nhưng nếu để lâu không điều trị có thể làm ảnh hưởng đến chức năng tim, van tim, làm tăng gánh nặng cho tim. 

Để cải thiện biểu hiện trên, bạn cần kết hợp nhiều biện pháp như điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý cụ thể:

- Tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, hạn chế việc tâm lý thay đổi đột ngột

- Ngủ đủ giấc, mỗi ngày 6-8 tiếng và nên ngủ trước 23 giờ đêm

- Thực hiện các bài tập thể dục giúp tăng tuần hoàn mạch máu, cải thiện đáng kể các triệu chứng mà người bị rối loạn thần kinh thực vật. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu với những bài tập đơn giản như tập yoga ở tư thế ngồi hoặc nằm, đạp xe đạp, bơi lội, đi bộ… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập luyện, bạn cần xác định bài tập yêu thích và sức khỏe hiện tại ra sao để tập cho vừa sức.

- Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá, các loại ngũ cốc, hạn chế dầu, mỡ động vật hoặc thức ăn chế biến sẵn, ướp nhiều muối.

- Tránh dùng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, trà đặc

- Sử dụng các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược trong một khoảng thời gian đủ dài để cơ thể thích nghi và tự điều chỉnh các rối loạn. Nghiên cứu cho thấy Khổ sâm giúp thư giãn mạch máu, giảm căng thẳng, chống stress, tác dụng tương tự như thuốc chẹn beta nhưng không gây hạ nhịp quá mức. Hiện nay nhiều người bệnh đã dùng chế phẩm chứa Khổ sâm để ổn định nhịp tim, giảm tim đập nhanh hiệu quả cao, cho nên bạn cũng có thể tìm hiểu để sử dụng.

Hy vọng khi áp dụng tốt những điều chúng tôi đã hướng dẫn nhịp tim của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn.

Thân mến!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận