Cựu Tổng thống George HW Bush (tổng thống thứ 41 của nước Mỹ nhiệm kỳ 1989-1993, cha của tổng thống thứ 43 George W Bush) tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Parade rằng ông bị mắc hội chứng Parkinson mạch máu. Đây là một trong những dạng không điển hình của bệnh Parkinson, xảy ra sau những cơn đột quỵ nhẹ do các động mạch nhỏ trong não bị xơ vữa hoặc tắc mạch do cục máu đông.

Tuy không được coi là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển như Parkinson, nhưng hội chứng Parkinson mạch máu cũng có những biểu hiện tương tự, họ sẽ gặp rắc rối với việc đi bộ và duy trì sự cân bằng cơ thể, chỉ có điều ở thể nhẹ hơn. Tuy nhiên, những người bị Parkinson mạch máu ít có khả năng tiến triển run nặng như của bệnh Parkinson. Bởi vì nguyên nhân hội chứng Parkinson mạch máu và Parkinson về cơ bản là khác nhau: Một là do tế bào thần kinh bị tổn thương sau đột quị, còn lại là do thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh dopamin khi do tình trạng thoái hóa không hồi phục của não. Vì vậy người bị Hội chứng parkinson mạch máu không đáp ứng với liệu pháp thay thế dopamin như trong bệnh Parkinson.

 Tong-thong-Bush-–-91-tuoi-du-bi-hoi-chung-parkinson-van-rat-nang-dong

Tổng thống Bush – 91 tuổi dù bị hội chứng parkinson vẫn rất năng động

Tổng thống Bush cho biết ông đã phải trải qua các triệu chứng: run chân tay, di chuyển chậm chạp, co cứng cơ… Cũng giống như tất cả những người bệnh run chân tay khác, ông đã cố gắng vượt qua rất nhiều trở ngại do căn bệnh gây ra (trong sinh hoạt hàng ngày ăn uống, cầm nắm, đi đứng cũng như trong công việc).

Một thành viên trong gia đình ông chia sẻ: Thật khó khăn khi một người năng động như ông phải đối diện với hội chứng Parkinson mạch máu: không thể làm được những việc nhỏ hàng ngày, phải nhờ tới sự hỗ trợ của xe lăn khi 87 tuổi.

Trong những năm gần đây Cựu Tổng thống George HW Bush vẫn tích cực đấu tranh với các triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều của bệnh Parkinson mạch máu, ông vẫn rất lạc quan và tham gia nhiều hoạt động xã hội. Một người con trai khác của George HW Bush chia sẻ về cha mình: “Tôi chưa từng biết tới người nào giàu nghị lực và hoàn hảo như cha”.

Mặc dù bị hội chứng parkinson sau đột quỵ, phải ngồi xe lăn, nhưng cuộc sống của tổng thống George HW Bush vẫn rất năng động và nhiều màu sắc. Ông trở thành tấm gương nghị lực cho nhiều người Parkinson khác. Câu chuyện của ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán chính xác bệnh Parkinson từ các chuyên gia thần kinh, và biện pháp cải thiện tâm lý, để từ đó quản lý tốt nhất căn bệnh này.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

http://parkinsonsdiseasefoundation.blogspot.com
http://houston.culturemap.com
http://fox6now.com

Bình luận