Sỏi mật là sự hiện diện của những viên đá trong túi mật, ống dẫn mật chủ hoặc trong gan. Đây là bệnh về đường tiêu hóa rất phổ biến, ảnh hưởng tới khoảng 10-15% người trưởng thành ở các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Sỏi mật cũng là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh thường xuyên phải nhập viện do sỏi gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, viêm tụy, viêm gan.... Cơ chế bệnh sinh gây sỏi mật cho đến nay vẫn chưa thể lý giải cụ thể, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tượng Dysbiosis – tình trạng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột bị tăng mật độ một cách bất thường - có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh sỏi mật. Theo đó, nhóm nghiên cứu cũng cho biết bệnh sỏi mật có thể được kiệt kê vào danh sách những bệnh liên quan đến sự thay đổi của các vi sinh vật sống trong cơ thể con người.

Sự phát triển bất thường của hệ vi khuẩn trong đường ruột có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật
Sự phát triển bất thường của hệ vi khuẩn trong đường ruột có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

Nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa sỏi mật và hệ vi khuẩn đường ruột

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hệ vi khuẩn đường ruột, đường mật của 29 người bệnh sỏi mật, và 38 người không có sỏi mật. Sau khi phân tích cụ thể giữa 2 nhóm đối tượng, nhóm nghiên cứu kết luận: có sự khác biệt đáng kể giữa sự phát triển của hệ vi khuẩn ở người bệnh sỏi mật so với người bình thường.

Sự khác biệt trong thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột

Người có bệnh sỏi mật cho thấy có sự gia tăng đáng kể dòng vi khuẩn gram âm là Proteobacteria trong đường ruột. Các nhà khoa học cho biết, sự phát triển của hệ vi khuẩn này chính là nguyên nhân gây rối loạn đường tiêu hóa.

Sự khác biệt trong thành phần của hệ vi sinh vật đường mật

Ống dẫn mật là con đường mà dịch mật sau khi được gan tiết ra đưa về túi mật dự trữ, sau đó đến bữa ăn sẽ được huy động đổ xuống ruột non. Ở người bệnh sỏi mật, có khoảng 70% các loại vi khuẩn trong đường ruột có mặt trong đường mật.

Các vi khuẩn sinh sống trong đường mật làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật

15 loài vi khuẩn sinh sống trong đường mật ở người bệnh sỏi mật đã được nhóm nghiên cứu công khai “danh tính” và chỉ đích danh chúng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, ức chế sự tăng sinh bất thường của hệ vi khuẩn có lợi trong đường mật có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị dài hạn, giúp phòng ngừa và làm chậm sự phát triển về số lượng, kích thước của sỏi mật. Mặc dù vẫn cần có những nghiên cứu khác chứng minh tác động hữu ích của việc làm này, nhưng các nhà khoa học khuyến cáo người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống (ăn chín uống sôi), không để cơ thể gặp phải tình trạng tiêu chảy hay táo bón thường xuyên, hạn chế thực phẩm lên men cũng có thể có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh sỏi mật.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://darwinian-medicine.com/gallstones-associated-with-dysbiosis-new-study-finds/

Bình luận