Ngày 10 tháng 11 năm 2016, lần đầu tiên các nhà khoa học thuộc trung tâm Y tế đại học Boston, Hoa Kỳ đã tìm ra mối quan hệ hai chiều giữa bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh tim mạch. Theo đó, bệnh gan nhiễm mỡ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ngược lại.

Nghiên cứu chứng minh mối quan hệ giữa gan nhiễm mỡ và bệnh tim mạch

Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, có nhiệm vụ lưu trữ và chuyển hóa các chất béo. Nhưng nếu các chất béo này không được đào thải, tích tụ lại trong gan lâu ngày sẽ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng bệnh lý thường gặp, nhưng ít khi được phát hiện do không có triệu chứng. Chúng thường được phát hiện tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe hoặc điều trị các bệnh khác. Có rất nhiều nguyên nhân có thể làm gan bị nhiễm mỡ, chẳng hạn như: chế độ ăn giàu chất béo, lạm dụng rượu bia, mắc các bệnh chuyển hóa, do sử dụng thuốc tây dài ngày…

Bệnh tim mạch là tập hợp các bệnh về tim và mạch máu, bao gồm: tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh mạch vành, bệnh van tim, bệnh cơ tim, suy tim… Theo thống kê của tổ chức Y tế trên thế giới, đây là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất mỗi năm.

Gan-nhiem-mo-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-mach-va-nguoc-lai

Gan nhiễm mỡ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngược lại

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, ở những đối tượng bị bệnh gan nhiễm mỡ sẽ phát triển bệnh tim mạch như huyết áp cao, mỡ máu và bệnh tiểu đường type 2 trong vòng 6 năm. Một phân tích song song để đối chứng với kết quả này cũng cho biết, các đối tượng có bệnh huyết áp cao, tiểu đường type 2, mỡ máu cao cũng có khả năng phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.

Thực trạng béo phì ở người trưởng thành đang có mức độ gia tăng khá phổ biến ở các quốc gia phát triển, và Việt Nam sau một thời gian ngắn nữa cũng không nằm ngoài luồng phát triển này. Chính vì vậy, các nhà khoa học muốn tìm hiểu sự liên quan giữa các bệnh thường gặp trong cơ thể, đặc biệt là những bệnh về tim mạch, bệnh về gan để từ đó có những biện pháp cảnh báo, phòng ngừa giúp làm giảm gánh nặng bệnh tật lên hệ thống y tế quốc gia.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2016/11/161110124205.htm

Bình luận