Các chuyên gia Mỹ đã tìm ra cách chữa trị phi phẫu thuật, có thể giúp ngăn chặn chứng béo phì và tiểu đường. Phương pháp mới, đơn giản và ít tốn kém so với phẫu thuật thu hẹp dạ dày, bao gồm một thiết bị có tên gọi là EndoBarrier. Đó là một ống nhựa được cấy vào ruột non của bệnh nhân nhằm ngăn chặn cơ thể hấp thu thức ăn. Nó được đưa vào cơ thể của người bệnh thông qua đường miệng bằng nội soi. Thủ thuật này chỉ kéo dài khoảng 15 phút và bác sĩ không cần thực hiện thao tác gây mê bệnh nhân.

tritieuduongkophauthuat

Bác sĩ Keith Gersin, Trưởng khoa Phẫu thuật béo phì thuộc Trung tâm Y khoa Carolinas ở Charlotte, bang Bắc Carolina, cho biết: "Phẫu thuật béo phì có rủi ro cao, đơn giản chỉ vì trọng lượng của bệnh nhân và việc bạn phải gây mê cho họ. Đó là lý do vì sao cần có một cách chữa trị phi phẫu thuật". Ông Gersin đã tiến hành thử nghiệm thiết bị nói trên trong suốt 18 tháng. Ông nói EndoBarrier cho phép bác sĩ thao tác nhanh và vì vậy họ có thể chữa trị cho nhiều bệnh nhân hơn. "Các bệnh nhân thích thiết bị trên đến độ họ không muốn chúng tôi gỡ nó ra vào cuối cuộc thử nghiệm. Chúng không gây tác dụng phụ và có thể được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân một cách dễ dàng", ông cho biết thêm.

Các cuộc thử nghiệm EndoBarrier quy mô lớn đã được tiến hành tại Mỹ, châu Âu và đầu tháng này nó đã được cấp phép sử dụng để chữa trị cho bệnh nhân châu Âu. Một cuộc thử nghiệm tại Hà Lan cho thấy chỉ trong 12 tuần, các bệnh nhân được đặt ống EndoBarrier đã giảm bình quân 16 kg, trong khi nhóm đối chứng sử dụng phương pháp kiểm soát chế độ ăn chỉ giảm được 5 kg. Thử nghiệm còn cho thấy thiết bị này có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường típ 2 chỉ trong vài tuần, do làm giảm lượng đường trong máu bệnh nhân, vì vậy họ không cần dùng thuốc nữa.

Việc chữa trị bằng ống EndoBarrier tốn khoảng 2.000 bảng Anh (gần 60 triệu đồng), chỉ bằng nửa chi phí một ca phẫu thuật thu hẹp dạ dày.

Bình luận