Các nhà khoa học tại đại học Carlos III ở Madrid đã phối hợp với tập đoàn LOBIN, Tây Ban Nha để phát triển một loại áo phông thông minh theo dõi cơ thể con người (nhiệt độ, nhịp tim,...) và có thể xác định vị trí của bệnh nhân trong bệnh viện. Nó giống như một thiết bị định vị GPS, làm việc trong không gian khép kín. Nó thậm chí còn xác định người người mặc đang ngồi, nằm, đi bộ hay đang chạy.

Áo phông cho phép các nhà nghiên cứu ghi lại nhiều thông số sinh lý của bệnh nhân theo cách “không xâm nhập”. “Các thông tin được thu thập bởi chiếc áo qua các điện cực tích hợp vào vải mà không cần dùng đến dây dẫn”, các nhà khoa học giải thích. Các dữ liệu thô được thu thập bởi một thiết bị quanh cổ áo, sau đó gửi tới hệ thống xử lý qua mạng không dây để phân tích kết quả.

Ao-phong-do-nhip-tim

Áo phông đo nhịp tim

Hệ thống này được thiết kế để sử dụng trong bệnh viện, chia làm hai phần: thiết bị cố định được lắp đặt trước tại bệnh viện và các thiết bị di động di chuyển cùng bệnh nhân. Thiết bị di động bao gồm chiếc áo phông thông minh và một thiết bị định vị được đặt trong túi áo.
Chiếc áo vừa có tác dụng kháng khuẩn và giặt được như những chiếc áo bình thường khác.

Loại áo này bao gồm các điện cực phát hiện năng lượng điện sinh học mà qua đó, các nhà nghiên cứu có thể thu được một điện tâm đồ. Ngoài ra, nó còn có nhiệt kế và gia tốc kế được sử dụng để đo nhiệt độ của bệnh nhân, vị trí của người bệnh (ngồi, đứng, nằm…) và mức độ hoạt động của cơ thể người bệnh.

Tiến sĩ Jose Ignacio Moreno, Đại học Carlos III (Madrid, Tây Ban Nha), cho biết, chiếc áo này không gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Nó còn có một hệ thống báo động, các bác sĩ sẽ cài những chế độ thích ứng với từng bệnh nhân. Chiếc máy sẽ phát tiếng cảnh báo nếu nhiệt độ hoặc nhịp tim bệnh nhân tăng tới mức nguy hiểm (như nhiệt độ cơ thể quá 38 độ C hoặc nhịp tim quá 100/phút).

Các nhà khoa học cho biết: “Các bác sĩ có thể thay đổi tất cả cảnh báo này để phù hợp với từng bệnh nhân; mỗi khi một trong các cảnh báo này được loại bỏ, một thông báo sẽ xuất hiện trên màn hoặc một tin nhắn sẽ được chuyển đến cho bác sỹ phụ trách hoặc nhân viên bệnh viện nào đang ở gần bệnh nhân nhất”.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển để mẫu áo phông có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác như chuẩn đoán sớm những dấu hiệu bất thường về tim của các vận động viên điền kinh hoặc khám bệnh từ xa bằng cách quan sát bệnh nhân tại nhà của họ để giảm thời gian bệnh nhân phải đến bệnh viện.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín. Các nhà khoa học đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa chiếc áo này ra thị trường trong 6 tháng tới.

Bình luận