Trước đây nhiều người có thắc mắc tại sao người béo phì lại hay mắc bệnh tim mạch. Để có câu trả lời cho câu hỏi này, cho đến tận bây giờ các nhà nghiên cứu lẫn luôn kiếm tìm. Gần đây các chuyên gia mới chỉ có thể giải đáp chính xác và có cơ sở khoa học phù hợp trên nhóm bệnh tim bị dày thất trái. Kết quả nghiên cứu cho rằng “béo phì sẽ làm tăng nguy cơ gây dày thất trái”. Vậy nghiên cứu cụ thể các chuyên gia tiến hành như thế nào? Đọc và tham khảo ở bài viết sau để có câu trả lời cụ thể.

 Người béo phì sẽ tăng nguy cơ dày thất trái

Người béo phì sẽ tăng nguy cơ dày thất trái

Nghiên cứu về béo phì và dày thất trái tiến hành ở đâu?

Các nghiên cứu được thực thi ở Trung tâm Tim mạch Sarver của Đại học Arizona . Trong nghiên cứu, bác sĩ tim mạch M. Reza Movahed và chuyên gia nghiên cứu Adolfo A. Martinez, phát hiện ra rằng trọng lượng cơ thể quá mức có liên quan đến sự dày lên của cơ tim ở tâm thất trái. Tiến sĩ Movahed cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy sự dày đặc trong thành cơ tim đáng chú ý là ở những bệnh nhân béo phì có chỉ số BMI (Body Mass Index) từ 30 trở lên. Các nghiên cứu trước đây chỉ chứng minh được sự gia tăng của thất trái có liên quan đến nguy cơ tử vong cao.

 Chỉ số BMI để đánh giá mức độ béo phì

Chỉ số BMI để đánh giá mức độ béo phì

Bằng chứng về mối liên hệ giữa béo phì và nguy cơ dày thất trái

Nghiên cứu này phân tích trên 17.261 người béo phì, bằng cách siêu âm tim, các nhà nghiên cứu UA đã nghiên cứu các hình ảnh chuyển động của tim để đánh giá cấu trúc và chức năng tim. Kết quả cho thấy có xuất hiện hẹp van động mạch chủ, van chính đưa máu ra khỏi tim đi nuôi cơ thể, là yếu tố tiên đoán của tình trạng phì đại thất trái.

Mặc dù chưa biết rõ nguyên nhân của phì đại thất trái ở bệnh nhân béo phì nhưng nó có thể liên quan đến việc tim phải hoạt động nhiều để cung cấp đủ chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể hoặc với các yếu tố nguy cơ tim khác ở những bệnh nhân này.

Bác sĩ. Movahed và Martinez trình bày các kết quả nghiên cứu của họ tại các Hội nghị khoa học hàng năm lần thứ 18 của Hiệp hội Siêu âm tim Hoa Kỳ (ASE) tại Seattle, Wash. Cuộc họp kết thúc vào ngày 20 tháng 6 năm 2017.

Tiến sĩ Movahed nói: "Những kết quả này cho thấy lợi ích việc điều chỉnh lối sống khoa học, lành trong việc bảo vệ tim. "Duy trì một BMI phù hợp có thể sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng dày thất trái và giúp tim hoạt động tốt và hiệu quả hơn."

Chắc hẳn, đọc xong bài viết này những người có thể trạng thừa cân, hoặc có nguy cơ béo phì sẽ tích cực điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện của bản thân để kiểm soát cân nặng của mình. Giúp phòng tránh được những rủi ro tim mạch, tình trạng dày thất trái và luôn sống khoẻ mạnh.

Biên tập viên Đông Tây

Link tham khảo: https://www.sciencedaily.com/releases/2007/06/070619155740.htm?utm_medium=cpc&utm_campaign=ScienceDaily_TMD_1&utm_source=TMD

Bình luận