Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, lúa mì, gạo lứt) vào chế độ ăn được chứng minh là một giải pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường type 2 đơn giản và hiệu quả.

 Ngu-coc-nguyen-hat-co-the-lam-cham-qua-trinh-tieu-hoa-va-ho-tro-kiem-soat-can-nang

Ngũ cốc nguyên hạt có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) type 2 đã và đang là một trong những đại dịch sức khỏe mang tính toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Theo thống kê mới nhất của Bộ Y Tế, Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người mắc tiểu đường. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 6.1 triệu vào năm 2040.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh Dưỡng Hoa Kỳ gần đây cho thấy, bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và hạn chế biến chứng tim mạch, tổn thương thần kinh hay suy thận.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt giúp phòng bệnh tiểu đường type 2

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát trên 55 nghìn người khỏe mạnh từ 55 - 65 tuổi tại Hoa Kỳ trong vòng 15 năm. Đối tượng tham gia được chia thành 4 nhóm theo giới tính và số lượng ngũ cốc ăn mỗi ngày. Họ chủ yếu sử dụng 3 loại ngũ cốc: lúa mì, lúa mạch đen và yến mạch trong chế độ ăn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nam giới trong nhóm ăn nhiều ngũ cốc (> 50g/ngày) có nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn 34% so với nhóm ăn ít ngũ cốc (< 27g/ngày). Tỷ lệ này ở nữ giới là 22%.

Tại sao ngũ cốc nguyên hạt có thể phòng chống bệnh tiểu đường?

TS. Rystrom - Chủ nhiệm nghiên cứu giải thích: “Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và carbohydrate phức tạp nên không bị phân hủy nhanh như ngũ cốc tinh chế trong đường tiêu hóa, nhờ đó không làm lượng đường trong máu tăng nhanh.”

Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng liên quan tới cân nặng thấp hơn. Và cân nặng thấp hơn sẽ giúp phòng tránh bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, chất xơ có thể tác động tích cực đến tình trạng viêm và hoạt động của hệ tiêu hóa. Điều này giúp nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn.

Cách tăng lượng chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn

Mặc dù nghiên cứu chỉ tập trung vào lúa mì, lúa mạch đen và yến mạch, tuy nhiên bạn có thể sử dụng nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ khác để phòng tránh bệnh tiểu đường.

“Tôi khuyến khích mọi người ăn nhiều chất xơ hơn, cố gắng tối thiểu 35 g mỗi ngày từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ dừng lại ngũ cốc nguyên hạt” TS. Rystrom nói.

Một số thực phẩm giàu chất xơ, bạn có thể sử dụng:

- Các loại đậu.

- Quả hạch.

- Rau xanh.

- Kiều mạch.

- Diêm mạch (quinoa).

- Gạo lứt, gạo nâu.

- Hạt kê.

- Lúa mì nguyên cám (Bulgur).

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chế biến sẵn từ ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên TS. Rystrom cảnh báo: “Chúng ta cần thận trọng với các sản phẩm chế biến sẵn. Hãy tìm các sản phẩm nào ghi rõ “100% ngũ cốc nguyên hạt” thay vì “ngũ cốc nguyên hạt” chung chung. Bởi rất có thể đây là hỗn hợp giữa ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế (loại tinh bột dễ bị chuyển hóa thành đường và gây tăng đường huyết). Tối ưu nhất, bạn hãy dành thời gian mua ngũ cốc nguyên hạt và tự chuẩn bị thức ăn tại nhà.

Nhìn chung, sử dụng ngũ cốc nguyên hạt là một giải pháp phòng bệnh tiểu đường type 2 tốt. Tuy nhiên, đừng bỏ quên các nhóm thực phẩm lành mạnh khác như rau xanh, trái cây tươi, hải sản, các loại đậu… Những nhóm thực phẩm này cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tiểu đường.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn:

https://www.everydayhealth.com/type-2-diabetes/diet/whole-grains-help-prevent-type-2-diabetes-more-evidence-suggests/

Bình luận