Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những người tiểu đường tuýp 2 tăng nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson gấp 3 lần trong tương lai. Mối liên hệ này cũng mở ra hướng đi mới trong việc chữa trị 2 căn bệnh nguy hiểm này.

 Tăng nguy cơ mắc bệnh parkinson ở người tiểu đường tuýp 2

Tăng nguy cơ mắc bệnh parkinson ở người tiểu đường tuýp 2

Tăng gấp 3 nguy cơ bị Parkinson khi mắc tiểu đường tuýp 2

Nghiên cứu của trường Đại học Luân Đôn, Đại học Oxford và Đại học Queen Mary London thực hiện một nghiên cứu so sánh hơn 2 triệu người được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 2 với hơn 6 triệu người không mắc căn bệnh này. Tất cả trong số họ không ai được chẩn đoán mắc Parkinson.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ. cho thấy có 14,252 người tiểu đường tuýp 2 được chẩn đoán mắc Parkinson so với 20,878 ở nhóm so sánh. Điều này cho thấy người bệnh tiểu đường loại 2 có thể có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson sau này.

Người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 31% so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Nguy cơ thậm chí còn cao hơn đối với những người trẻ tuổi, tuổi từ 25 - 44. Ngoài ra, những người bị biến chứng từ bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 49%.

Hy vọng về một phương pháp mới điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 và Parkinson

Mối liên hệ giữa này giữa bệnh tiểu đường tuýp 2 và Parkinson có thể là cơ sở giúp cải thiện phương pháp điều trị cho cả 2 căn bệnh này mặc dù các chuyên gia vẫn chưa thể giải thích được mối quan hệ giữa chúng.

Tom Warner, Giáo sư Thần kinh lâm sàng tại Đại học London, người thực hiện nghiên cứu này cho biết: “Bây giờ chúng ta có thể nói chắc chắn rằng có mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh Parkinson, nhưng cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ mối quan hệ đó là do di truyền hay ảnh hưởng của bệnh tiểu đường lên não hoặc cả hai. ”

Tiến sĩ Beckie Port cho biết: "Hiểu được mối liên hệ giữa hai người có thể là chìa khóa để phát triển phương pháp điều trị làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson, một điều mà không có phương pháp điều trị hiện tại nào có thể làm được."

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://parkinsonsnewstoday.com/2018/06/15/type-2-diabetes-linked-go-higher-risk-of-parkinsons-disease-in-uk-study/

Bình luận