Nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng thuốc statin cùng với thuốc hạ huyết áp giúp giảm đáng kể số ca tử vong do đột quỵ và bệnh tim mạch ở người cao huyết áp. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh tháng 9/2018.

Phối hợp thuốc statin và thuốc hạ huyết áp giúp giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary London và Imperial London đã chỉ ra rằng kê đơn bao gồm cả thuốc statin và thuốc hạ huyết áp giúp cải thiện sự sống của người bệnh sau hơn một thập kỷ. Tiến sĩ Ajay K. Gupta, Đại học Queen Mary London cho biết: “Bệnh nhân ở độ tuổi 60 bị huyết áp cao ít có khả năng tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ khi họ ở độ tuổi 75-80 nếu họ dùng kết hợp thuốc chẹn kênh canxi (điều trị hạ huyết áp) và statin."

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu của 8.580 bệnh nhân đến từ Anh đã tham gia thử nghiệm tim mạch ASCOT - một nghiên cứu di sản được thiết lập để so sánh các phương pháp điều trị khác nhau cho bệnh tăng huyết áp từ năm 1998 đến năm 2000.

Sau 10 năm theo dõi, những người tham gia nghiên cứu được điều trị bằng thuốc chẹn kênh canxi có tỷ lệ tử vong do đột quỵ ít hơn 29% so với những người dùng thuốc chẹn bêta.

Sau 16 năm theo dõi, 3.282 người tham gia nghiên cứu đã tử vong, trong đó tỷ lệ tử vong ở những người được điều trị tăng huyết áp kết hợp với statin ít hơn 15% so với những người dùng giả dược. Số người bệnh điều trị bằng thuốc chẹn kênh canxi cùng với statin có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ít hơn 21% so với những người không được dùng phối hợp 2 loại thuốc.

Những nghiên cứu về các phương pháp điều trị tăng huyết áp đã cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn thuốc kết hợp. Sự phối hợp giữa các statin giúp giảm cholesterol và thuốc điều trị tăng huyết áp để hạ huyết áp có tác dụng tốt hơn ở hầu hết các bệnh nhân huyết áp cao.

Su-dung-ket-hop-statin-giup-tang-hieu-qua-dieu-tri-cao-huyet-ap

Sử dụng kết hợp statin giúp tăng hiệu quả điều trị cao huyết áp

Ý nghĩa của nghiên cứu trong điều trị tăng huyết áp

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ước tính có 103 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị huyết áp cao chiếm gần một nửa số người lớn trong cả nước. Tỷ lệ tử vong do tăng huyết áp đang ngày càng gia tăng, tăng gần 11% trong giai đoạn 2005-2015, và số ca tử vong do cao huyết áp tăng 38%. Các phác đồ điều trị hiện tại thường bao gồm thuốc chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc chẹn thụ thể angiotensin và thuốc lợi tiểu là những lựa chọn hàng đầu để điều trị bệnh tăng huyết áp. Bên cạnh đó những người từ 40 tuổi trở lên có thể cần sử dụng thêm thuốc statin để làm giảm cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Tiến sĩ Andrew Sauer, giám đốc y khoa của Chương trình suy tim cấp cao tại Đại học Kansas Health System cho biết: "Statin và hầu hết các loại thuốc huyết áp thường rẻ tiền và đối với nhiều bệnh nhân, chúng có thể hiệu quả hơn so với việc chỉ thay đổi lối sống. Tuy nhiên, đừng bao giờ xem nhẹ và quên đi việc điều chỉnh lối sống bởi nó giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh”.

Mặc dù theo nghiên cứu sự phối hợp giữa 2 nhóm thuốc statin và thuốc huyết áp sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của người bệnh tăng huyết áp, nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng, chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ, bởi bên cạnh tác dụng điều trị, các loại thuốc tây còn có những tác dụng không mong muốn. .

Biên tập viên Đông Tây

Theo nguồn: https://www.healthline.com/health-news/combining-statins-with-blood-pressure-drugs#3

Bình luận