Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Dinh Dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, ăn chay giúp người bệnh tiểu đường type 2 giảm đường huyết tốt hơn nhờ làm tăng tiết insulin và incretin.

Ăn chay hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường

Ăn chay hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường.

Lợi ích của ăn chay với người bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của một bữa ăn chay với một bữa ăn có thịt trên 20 người đàn ông mắc bệnh tiểu đường type 2. Người tham gia nghiên cứu sẽ được chia làm 2 nhóm ngẫu nhiên. Một nhóm ăn bánh kẹp làm từ đậu phụ. Một nhóm ăn bánh kẹp thịt bình thường. Hai loại bánh này được tính toán để có cùng tỷ lệ chất đường : chất bột : chất béo và lượng calo như nhau.

Kết quả cho thấy, nhóm người bệnh ăn chay tiết nhiều insulin sau bữa ăn hơn nhóm ăn thịt. Lượng các hormon incretin, đặc biệt là glucagon - like - peptide 1 (GLP - 1), cũng tăng nhiều hơn ở nhóm ăn chay. Những hormon này giúp giảm kháng insulin, nhờ đó gián tiếp giúp giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện, chức năng của tế bào beta cũng được cải thiện sau khi áp dụng các bữa ăn thuần chay. Tế bào beta là nơi tổng hợp và giải phóng insulin. Chức năng của tế bào này thường bị suy giảm ở người bệnh tiểu đường type 2. Việc cải thiện được khả năng tiết insulin của tế bào beta có ý nghĩa rất quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường.

Sử dụng các món ăn chay giúp người tiểu đường giảm đường huyết tốt hơn

Sử dụng các món ăn chay giúp người tiểu đường giảm đường huyết tốt hơn.

Với số lượng người mắc tiểu đường và chi phí cho việc tiêm insulin vẫn đang tăng cao, nghiên cứu này mang đến hy vọng rằng sẽ có một giải pháp điều trị đơn giản hơn, xuất phát ngay từ bữa ăn hàng ngày của người bệnh.” Tác giả nghiên cứu Hana Kahleova, Tiến sĩ, Giám đốc khoa nghiên cứu lâm sàng tại Ủy ban Bác sĩ Hoa Kỳ nhấn mạnh. "Kết quả nghiên cứu một lần nữa khẳng định rằng ăn chay nên được coi là một phương pháp điều trị tiên phong cho bệnh tiểu đường type 2”.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng có kết quả tương tự. Ví dụ, 1 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần thực vật trong 16 tuần giúp giảm kháng insulin và tăng cường chức năng tuyến tụy cho người thừa cân. Một số khác lại chỉ ra, ăn nhiều thực phẩm từ thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thậm chí “đảo ngược” tiền tiểu đường.

Người tiểu đường type 2 nên ăn chay như thế nào?

Ăn chay rất tốt cho người tiểu đường. Tuy nhiên ăn chay không đúng cách dễ khiến người bệnh bị thiếu dinh dưỡng và vô tình lại làm bệnh nặng hơn. Để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giảm được đường huyết, người tiểu đường cần tuân thủ những lưu ý sau khi bắt đầu chế độ ăn thuần chay:

  • Nên sử dụng nhiều loại đậu trong bữa ăn để đảm bảo đủ lượng chất đạm.

  • Thêm trứng gà và sữa vào chế độ ăn để tránh thiếu vitamin D, canxi, vitamin B12, sắt hoặc sử dụng các thực phẩm hỗ trợ bổ sung các vitamin, khoáng chất này.

  • Đảm bảo dùng ít nhất 500g trái cây và rau quả mỗi ngày và không ăn quá nhiều tinh bột trong mỗi bữa.

  • Chất béo nên chọn là dầu oliu, dầu hạt lanh...

Ăn chay đúng cách sẽ giúp giảm đường huyết ở người tiểu đường type 2. Nhưng hãy luôn nhớ, ăn chay không thay thế được thuốc điều trị hay tập luyện. Do đó người bệnh vẫn cần duy trì các phương pháp này theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo: https://www.news-medical.net/news/20190227/Plant-based-diet-increases-secretion-of-insulin-incretin-hormones-in-people-with-type-2-diabetes.aspx#

Bình luận