Theo một báo cáo mới của Cục quản lý Dược Hoa Kỳ FDA, các thuốc trị tiểu đường nhóm ức chế SGLT2 có thể làm tăng nguy cơ hoại tử cơ quan sinh dục. Tác dụng phụ này mặc dù hiếm gặp rất dễ gây tử vong.

nhóm thuốc trị tiểu đường type 2
Một trong 3 loại thuốc tiểu đường nhóm SGLT2

Từ tháng 3 năm 2013 đến 31 tháng 1 năm 2019, FDA đã ghi nhận 55 trường hợp mắc bệnh Fournier gangrene (hoại tử cơ quan sinh dục) ở những người tiểu đường dùng 3 loại thuốc thuộc nhóm ức chế SGLT2. Cụ thể:

  • Canagliflozin ( Invokana ): 21 bệnh nhân
  • Dapagliflozin ( Farxiga ): 16 bệnh nhân
  • Empagliflozin (Jardiance): 18 bệnh nhân

Riêng với loại thuốc thứ 4 đang được cấp phép trong nhóm thuốc trị tiểu đường type 2 này, Ertugliflozin (Steglatro), hiện chưa có trường hợp bị Fournier gangrene nào được báo cáo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghi ngại rằng, điều này có thể là do thời gian lưu hành loại thuốc này trên thị trường còn khá ngắn (ertugliflozin mới được cấp phép năm 2017), chưa đủ để dẫn đến bệnh Fournier gangrene.

Fournier gangrene còn được gọi là chứng hoại thư sét đánh vùng dương vật hay bệnh nhiễm trùng “ăn thịt”. Người mắc bệnh này sẽ bị nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục, thường thấy nhất là bìu, dương vật ở nam giới và tầng sinh môn của nữ giới. Các triệu chứng cảnh báo bao gồm: mệt mỏi, sốt cao, đau, sưng đỏ ở cơ quan sinh dục hoặc các vùng da xung quanh.

Mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh Fournier gangrene thường để lại hậu quả rất nặng nề đến sức khỏe người bệnh. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh không chỉ gây hoại tử cơ quan sinh dục mà còn có thể lan rộng lên các khu vực xung quanh như đùi, bụng, thậm chí khiến người bệnh tử vong.

Bersoff-Matcha, tác giả chính của báo cáo cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa tìm ra cơ chế chính xác gây ra bệnh Fournier gangrene ở những người tiểu đường dùng các thuốc nhóm ức chế SGLT2. Có thể do các thuốc ức chế SGLT2 khiến đường trong máu đào thải nhiều hơn vào nước tiểu, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Tỷ lệ xuất hiện tác dụng phụ này rất hiếm. Tuy nhiên, đứng trước mức độ cực kỳ nguy hiểm của Fournier gangrene, các bác sĩ vẫn cần xem xét về nguy cơ hoại tử sinh dục khi kê đơn loại thuốc này.”

Cô cũng chia sẻ thêm: “Bản thân người bệnh cũng nên cảnh giác hơn. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục, phải đi khám ngay để được điều trị bằng kháng sinh và can thiệp phẫu thuật nếu cần thiết.”

Biên tập viên Đông Tây

https://www.webmd.com/diabetes/news/20190508/diabetes-drugs-carry-risk-of-gangrene-of-genitals

Bình luận