Một dự án lớn có thể được triển khai rộng rãi trong 2 năm tới trên khắp thế giới về một loại “hình xăm mới” có khả năng theo dõi sức khỏe, đặc biệt là giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường, ung thư và giúp cảnh báo lượng đường trong máu.

Hình xăm này có thể thay đổi màu để báo hiệu về chỉ số đường huyết 

Hình xăm này có thể thay đổi màu để báo hiệu về chỉ số đường huyết

Nghiên cứu gần đây cho thấy, một hình xăm công nghệ cao, chứa một loại thuốc nhuộm hóa học có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu hy vọng các thử nghiệm lấy máu ở ngón tay sẽ được thay thế bằng một hình xăm đơn giản có thể thay đổi màu sắc để cảnh báo bệnh nhân nếu nồng độ đường trong máu vượt ngoài tầm kiểm soát.

Nếu màu sắc thay đổi có nghĩa là lượng đường đang có chiều hướng giảm, họ có thể ăn một bữa nhẹ có đường để ngăn ngừa hạ đường huyết vì nếu lượng đường trong máu giảm sâu sẽ dẫn đến hôn mê, thậm chí là tử vong.

Hoặc nếu màu sắc biểu thị lượng đường tăng cao, bệnh nhân có thể tự tiêm insulin trước khi bị tăng đường huyết. Hình xăm sẽ về nguyên dạng khi nồng độ đường trong cơ thể ổn định.

"Bạn nên xăm hình vào vùng dễ kiểm tra trên cơ thể, chẳng hạn như trên cánh tay với những màu sắc nổi bật," tiến sĩ Ali Yetisen, giảng viên kỹ thuật hóa học tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn. Ông đã thực hiện các thử nghiệm trên da động vật để xem các loại thuốc nhuộm có phản ứng khác nhau như thế nào khi tiếp xúc với các chất trong máu, chẳng hạn như đường.

"Nghiên cứu này vẫn còn trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên trong 10-20 năm nữa, bạn có thể theo dõi sức khỏe của mình chỉ với một hình xăm ở bất cứ phòng khám nào," tiến sĩ Yetisen cho hay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Bình luận