Nam giới dễ bị bệnh tiểu đường hơn nữ giới. Tuy nhiên nếu đã mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ lại có nguy cơ bị biến chứng suy tim cao hơn nam giới.

 Nguy cơ suy tim ở phụ nữ bị tiểu đường cao hơn nam giới.

Nguy cơ suy tim ở phụ nữ bị tiểu đường cao hơn nam giới.

Theo nghiên cứu mới nhất trên 12 triệu người của tác giả Toshiaki Ohkuma - thành viên của Viện Sức khỏe Toàn Cầu George, đại học New South Wales Sydney Úc, bệnh tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng suy tim ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, phụ nữ sẽ có nguy cơ cao hơn.

Cụ thể, bệnh tiểu đường type 1 làm tăng 5,15 lần nguy cơ suy tim ở phụ nữ và 3,47 lần ở nam giới. Điều này có nghĩa là phụ nữ mắc tiểu đường type 1 có nguy cơ suy tim cao gấp 1.5 lần nam giới. Với tiểu đường type 2, tỷ lệ này là 1.15 lần.

Suy tim khác với đau tim. Trong cơn đau tim, tim bị thiếu máu và oxy, khiến một phần tim bị hủy hoại. Nhưng trong bệnh suy tim, tim không thể bơm máu hiệu quả. Điều này sẽ khiến cơ thể không nhận đủ máu và oxy gây mệt mỏi kéo dài.

Mặc dù chưa tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng sự chậm trễ trong việc chẩn đoán tiểu đường ở phụ nữ có thể là một trong những nguyên nhân.

Một số nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ có thể bị chẩn đoán tiểu đường muộn khoảng 2 năm so với nam giới. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tim, khiến tim dễ suy yếu hơn. Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch khác, như huyết áp cao, dường như phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Câu hỏi đặt ra là những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ có thể làm gì để giảm nguy cơ biến chứng suy tim? Theo Ostern, một chế ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá, kiểm soát tốt huyết áp, tiểu đường và các bệnh tim mạch khác sẽ giúp giảm nguy cơ này. Bên cạnh đó, một số loại thuốc mới như chất ức chế SGLT2 cũng được chứng minh giúp phòng ngừa biến chứng suy tim ở người bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Cách phòng ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường

Biên tập viên Đông Tây
Tham khảo: https://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=222942

Bình luận