Nghiên cứu mới nhất, có quy mô lớn nhất cho tới nay đã chứng minh rung nhĩ hay tim đập nhanh bất thường sẽ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, Alzheimer dù cho bạn chưa từng bị đột quỵ trước đó.

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, Alzheimer

Trước đây cũng có 1 vài nghiên cứu về chủ đề này nhưng số lượng bệnh nhân tham gia còn ít nên chưa đủ để đánh giá. Tuy nhiên, trong nghiên cứu lần này có tới 262.611 người trên 60 tuổi tham gia trong suốt 6 năm.

Kết quả vô cùng bất ngờ đã được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu: người bị rung nhĩ có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn 50%, khả năng bị Alzheimer lên 30% so với người bình thường. Những người này mới bị rung nhĩ và chưa từng gặp phải biến chứng đột quỵ trước đó.

GS Boyoung Joung, chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh “Nguy cơ mất trí nhớ xảy ra ở cả những người dưới 70 tuổi. Điều này có nghĩa là sức khỏe của trái tim là một yếu tố quan trọng liên quan tới sức khỏe của bộ não.”.

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ được giải thích có thể do rung nhĩ làm giảm lưu lượng máu đến não và dẫn đến thiếu máu cục bộ não, từ đó làm gia tăng sự suy giảm nhận thức và cuối cùng là sự khởi phát của bệnh mất trí nhớ.

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, Alzheimer

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, Alzheimer

Đã có cách giảm nguy cơ này

Tin tốt cho bạn, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống thuốc chống đông kháng vitamin K như Warfarin; hay thuốc chống đông Dabigatran, Rivaroxaban, Apixaban hoặc Edoxaban, giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh so với những người không dùng.

Bên cạnh đó, nếu bạn dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, kết hợp với  tập luyện thể dục vừa sức mỗi ngày 30 phút. Ăn uống khoa học hơn, ăn nhiều rau, hoa quả, hạn chế đồ ăn nhanh, chất béo và bổ sung thêm sản phẩm có chứa Khổ sâm cũng làm giảm đáng kể nguy cơ trên.

Với số liệu lớn như vậy, các nhà nghiên cứu có thể khẳng định chắc chắn sự liên quan giữa rung nhĩ và mất trí nhớ, Alzheimer. Mà chứng mất trí nhớ là một căn bệnh không thể chữa khỏi, nên việc phòng ngừa là rất quan trọng. Và cách duy nhất có thể giúp bạn sống khỏe mạnh hơn khi bị rung nhĩ đó là phát hiện và điều trị sớm để giảm tối đa các rủi ro trên.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

 Theo nguồn: https://www.ctvnews.ca/health/abnormally-fast-heartbeat-linked-to-a-higher-risk-of-dementia-study-1.4473133

Bình luận