Nghiên cứu mới trên tạp chí Y khoa Diabetologia cho thấy, cứ tăng 10cm chiều cao, nam giới sẽ giảm được 41%, nữ giới giảm 33% nguy cơ mắc tiểu đường type 2.
Chiều cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. 
Chiều cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Nghiên cứu này là công trình của các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Đức và Viện Dinh dưỡng Con người Đức Potsdam-Rehbrücke. Các nhà nghiên cứu đã thu thập hồ sơ bệnh án của 27.548 người từ năm 1994 - 1998. Trong đó, có 16.644 người là nữ trong độ tuổi 35 - 65 và 10.904 người là nam từ 40 - 65 tuổi.

Tại sao người cao có ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn?

Các nhà nghiên cứu cho rằng, mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa chiều cao và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 có liên quan đến 3 yếu tố.

Thứ nhất, những người cao lớn có ít nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Gan là cơ quan quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường. Đây là nơi dự trữ đường, cũng là nơi góp phần tạo ra đường trong máu. Khi gan bị nhiễm mỡ, quá trình chuyển hóa đường có thể bị rối loạn và khiến đường huyết tăng cao.

Thứ hai, độ nhạy của hormone insulin và hoạt động tiết insulin của tuyến tụy ở người cao cũng tốt hơn người thấp. Đặc biệt ở nữ giới, chiều cao còn liên quan đến hoạt động của adiponectin và protein phản ứng C. Adiponectin là một hormone ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và protein phản ứng C là một dấu hiệu của viêm. Phản ứng viêm tăng sẽ làm tăng đường huyết.

Thứ 3, ở người cao, các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như huyết áp cao, mỡ máu… cũng thấp hơn. Đây đều là các yếu tố dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

 Người cao có ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn.
Người cao có ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn.

Làm sao để giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2?

Mặc dù kết quả nghiên cứu đã cho thấy, chiều cao là 1 dấu hiệu hữu ích để tiên lượng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Và các bậc cha mẹ nên chú ý phát triển chiều cao cho con ngay từ giai đoạn mang thai, thơ ấu và dậy thì.

Tuy nhiên, bản thân những người có chiều cao thấp hơn vẫn có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường cho mình bằng cách:

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh: Ưu tiên rau xanh, trái cây tươi, hạn chế đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đóng hộp.

-  Chú ý cân nặng của bản thân: Nếu chỉ số khối cơ thể BMI ( = cân nặng (kg) : chiều cao (m) : chiều cao (m)) trên 23, nên có kế hoạch giảm cân.

- Tập thể dục thường xuyên, tối thiểu là 5 ngày/tuần.

- Hạn chế bia rượu, thuốc lá.

- Ngủ đủ giấc, cố gắng hạn chế căng thẳng stress một cách tối đa.

- Uống đủ nước mỗi ngày.

Ngoài ra, hàng năm, bạn nên có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ 6 - 12 tháng 1 lần. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe. Riêng với đường huyết, nếu phát hiện sớm từ giai đoạn đường huyết chớm cao (tiền tiểu đường), khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn.

Xem thêm: Tiền tiểu đường là gì?

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/326318.php

Bình luận