“Đái tháo đường và gia đình” là chủ đề của ngày đái tháo đường (ĐTĐ) thế giới 14/11 năm nay. Tổ chức Y tế kêu gọi sự hỗ trợ, quan tâm từ các thành viên trong gia đình không chỉ giúp phòng chống mà còn trực tiếp tham gia vào vai trò chăm sóc người bệnh ĐTĐ. Từ đó giúp người bệnh có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn.


 Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bệnh đái tháo đường

Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bệnh đái tháo đường

Một vài con số biết nói về bệnh ĐTĐ

- Cứ 11 người trên thế giới có 1 người bị ĐTĐ.

- Năm 2030, số người mắc ĐTĐ dự đoán lên tới 522 triệu người.

- Việt Nam hiện nay có 3.5 triệu người được chẩn đoán bị ĐTĐ.

- Cứ 2 người mắc ĐTĐ thì 1 người không biết mình mắc bệnh.

- Năm 2017, có 4 triệu người chết do ĐTĐ. Con số này còn cao hơn số người chết do HIV và ung thư cộng lại.


Đái tháo đường (ĐTĐ) đã trở thành đại dịch toàn cầu trong thế kỷ XXI và Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng căn bệnh này cao trên thế giới.

Nếu không được điều trị kịp thời, đường huyết tăng cao lâu dài có thể dẫn tới những hệ quả xấu, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn tới tử vong, tàn phế và mù lòa. Vì vậy, hàng năm, tổ chức Y tế Thế giới đã chọn ngày 14-11 là Ngày Đái tháo đường Thế giới. Biểu tượng của ngày này là một vòng tròn màu xanh, tượng trưng cho sự đồng lòng, chung sức của cả cộng đồng để đối phó với đại dịch không lây lan này.

Đái tháo đường làm gia tăng gánh nặng kinh tế, tinh thần cho bản thân, gia đình

Độ tuổi mắc bệnh ĐTĐ chủ yếu là người trưởng thành trong độ tuổi lao động. Tính riêng cho việc tiêm insulin và theo dõi đường huyết hàng ngày có thể tiêu tốn 1/2 thu nhập trung bình của một gia đình bình thường.

Một vài loại thuốc điều trị ĐTĐ đắt đỏ hơn, các loại bút tiêm insulin mới hơn, hiệu quả hơn không đủ trong kinh phí có thể chi trả của nhiều hộ gia đình, từ đó gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Không chỉ chi tiêu cho vấn đề kiểm soát đường huyết, hơn 50% người bệnh ĐTĐ xuất hiện biến chứng trong lần đầu tiên khám bệnh. Trong đó, có những biến chứng tiêu tốn nhiều chi phí điều trị và sức khỏe, chẳng hạn như biến chứng thận, biến chứng tim mạch hoặc biến chứng mắt.

Do đó, để giảm thiểu gánh nặng về chi phí điều trị, việc giáo dục cho người bệnh và người thân trong gia đình hiểu rõ về tầm quan trọng của các phương pháp điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc là đặc biệt quan trọng giúp làm giảm các tác động tiêu cực và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

 Cung-nhau-xay-dung-mot-loi-song-lanh-manh-giup-gia-dinh-ban-ngan-chan-benh-dai-thao-duongCùng nhau xây dựng một lối sống lành mạnh giúp gia đình bạn ngăn chặn bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường tuýp 2 – Dạng đái tháo đường phổ biến nhất có thể phòng ngừa

Hơn 95% người ĐTĐ thuộc tuýp 2. Nguyên nhân gây bệnh chính xuất phát từ chế độ ăn dư thừa năng lượng, dư cân/béo phì và ít vận động. Chính vì lý do đó mà căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa thông qua một lối sống lành mạnh, kiểm soát cân nặng hợp lý và luyện tập thể dục.

Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các yếu tố nguy cơ làm phát triển bệnh ĐTĐ. Việc cùng nhau học tập, nâng cao kiến thức từ lối sống của mỗi thành viên hay bữa ăn trong gia đình sẽ giúp mỗi người có thói quen duy trì sức khỏe lành mạnh.

Không chỉ thế, với người mắc bệnh, sự đồng hành từ các thành viên trong gia đình sẽ giúp họ giữ vững niềm tin, tâm lý để tìm cách đối phó căn bệnh này. Con cái có bố mẹ bị ĐTĐ, hãy quan tâm chăm sóc họ nhiều hơn, không chỉ là vật chất mà quan trọng nhất là tinh thần. Vợ hoặc chồng mắc ĐTĐ, hãy dành thời gian, tình thương yêu do bạn đời của mình nhiều hơn. Sự quan tâm của bạn còn hơn liều thuốc bổ, giúp họ có thái độ tích cực hơn trong cuộc sống.

Chung tay cùng ngày Thế giới phòng chống Đái tháo đường

Phát hiện sớm bệnh ĐTĐ là chìa khóa giúp bạn cũng như người thân trong gia đình sớm có kế hoạch chủ động đối phó với bệnh tật.

Hưởng ứng ngày ĐTĐ thế giới, Bệnh viện Hữu Nghị (Số 1, Trần Khánh Dư, Hà Nội) tổ chức Chương trình Khám, sàng lọc và tư vấn Đái tháo đường vào hồi 7h30 phút, ngày 29/11/2019. Người tham gia sẽ được kiểm tra đường huyết và tư vấn sức khỏe miễn phí.

Chương trình có sự tham gia và đồng hành của nhãn hàng Tpcn Glutex- Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết cùng nhãn hàng Tpcn Hộ Tạng Đường – Hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Hãy bảo vệ bản thân và gia đình bạn từ những việc làm đơn giản nhất, những hành động thiết thực nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh đái tháo đường.

 Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
 

 

Bình luận