Gần đây, Tạp chí PLOS ONE đã đăng tải một nghiên cứu cho thấy khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson của thuốc Thiazolidinedione - một thuốc thường dùng để điều trị đái tháo đường tuýp 2.
 Pioglitazone và Rosiglitazone là 2 hoạt chất chính của nhóm thuốc Thiazolidinediones

Pioglitazone và Rosiglitazone là 2 hoạt chất chính của nhóm thuốc Thiazolidinediones

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đến từ Trường Đại Học Chiết Giang, Trung Quốc. Các tác giả đã xem xét dữ liệu lâm sàng từ 5 nghiên cứu với tổng số 347.556 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nhằm đánh giá tỷ lệ mắc bệnh parkinson giữa những người được sử dụng Thiazolidinediones và những người không được sử dụng nhóm thuốc này.

Thực tế, người bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ bị Parkinson cao hơn 38% so với những người tuýp 1. Và thiazolidinediones là một nhóm thuốc có khả năng làm tăng sự nhạy cảm của insulin trong cơ thể. Vì vậy mà thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 với một số tên thương mại là Rosiglitazone STADA, Piotaz, Nilgar, Davilite, Pioglite, Glitazone (Pioglitazone) và Avandia (Rosiglitazone).

Kết quả cho thấy, 3 trong 5 nghiên cứu đều chỉ ra, ở người bệnh tiểu đường được điều trị bằng thiazolidinediones có nguy cơ mắc Parkinson thấp hơn so với những người không sử dụng. Tuy nhiên, hai nghiên cứu khác lại không tìm thấy mối liên hệ như vậy.

Sau đó, một phân tích mới về dữ liệu gộp của cả 5 nghiên cứu cho thấy,  nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở những bệnh nhân tiểu đường đang điều trị  thiazolidinediones giảm 30%  so với những người không mắc bệnh.

Các bằng chứng trên mô hình động vật bị bệnh Parkinson cũng cho thấy thiazolidinediones  có khả năng chống viêm và bảo vệ tế bào thần kinh. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn gây nhiều tranh cãi, liệu thiazolidinediones có khả năng bảo vệ chống lại bệnh Parkinson ở người hay không?

Nhóm tác giả cũng cho rằng, việc cần tiến hành nhiều nghiên cứu với cỡ mẫu lớn hơn và các tiêu chí nghiêm ngặt hơn là điều cần thiết để xác thực lại tác động của các thuốc thuộc nhóm thiazolidinediones đối với sự tiến triển của Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://parkinsonsnewstoday.com/2019/10/28/tzds-linked-to-lower-parkinsons-risk-in-people-with-diabetes-study-suggest/

Bình luận