Sau 26 tuần thực nghiệm lâm sàng dùng thuốc tiêm liraglutide và exenatide cho những người bệnh đái tháo đường, các chuyên gia ĐH Y khoa North Carolina của Mỹ phát hiện lợi thế của hai loại thuốc này không đồng nhất.

dai-thao-duong-typ-2

 

Liraglutide (tên thương phẩm là victoza) dùng để tiêm hằng ngày còn exenatide (bydureon) dùng tiêm hằng tuần. Tổng thể, liraglutide có tác dụng giảm đường huyết lẫn giảm cân trong khi đó exenatide lại có các phản ứng phụ như buồn nôn, tiêu chảy. Kết luận trên được dựa trên nghiên cứu ở 912 người bệnh đái tháo đường tại 105 địa danh thuộc 199 quốc gia. Tất cả đều giảm được HbA1c (đường huyết). Cụ thể, 60% dùng liraglutide có mức giảm HbA1c dưới 7% so với 53% ở nhóm dùng exenatide. Cả hai loại thuốc này đều có tác dụng giảm cân, nhưng liraglutide giảm được nhiều hơn so với exenatide tới gần 1kg trong suốt 26 tuần thí nghiệm.

Về phản ứng phụ, nhóm dùng liraglutide tăng tới 21% so với 9% ở nhóm dùng exenatide, tiêu chảy 13% ở nhóm dùng liraglutide so với 6% ở nhóm dùng exenatide. Nghiên cứu trên sẽ giúp bác sĩ cân nhắc khi kê đơn cho người bệnh đái tháo đường, vừa giảm đường huyết lại giảm cân và ít gặp phản ứng phụ. Ví dụ, nhóm béo phì dùng liraglutide sẽ tốt hơn so với dùng exenatide.

Khắc Hùng

(Theo FO/VOA/DMO-11/2012)

Bình luận