Nghiên cứu mới tại Công ty dược phẩm Sunovion Mỹ cho thấy Apomorphin dạng viên ngậm dưới lưỡi có thể giúp giảm triệu chứng chậm vận động ở người Parkinson.

Chậm cử động khi được yêu cầu là một trong những dấu hiệu đặc trưng của người bệnh Parkinson. Triệu chứng này biểu hiện rõ khi họ muốn thực hiện hành động nào đó nhưng cơ thể chưa phản ứng được ngay, thậm chí là bất động trong một khoảng thời gian nhất định. Chậm vận động không chỉ làm người bệnh Parkinson gặp trở ngại trong sinh hoạt thường ngày, phải nhờ cậy người thân giúp đỡ. Triệu chứng này còn dễ dẫn đến tình trạng stress, mệt mỏi, trầm cảm vì ngay cả những việc đơn giản nhất người bệnh cũng khó có thể thực hiện.

Chậm vận động gây trở ngại lớn cho cuộc sống của bệnh nhân Parkinson

Chậm vận động gây trở ngại lớn cho cuộc sống của bệnh nhân Parkinson

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng Apomorphin dạng tiêm dưới da là loại thuốc duy nhất có hiệu quả tương đương với Levodopa dù thời gian khởi phát và thời gian tác dụng ngắn hơn. Mặc dù đã được ứng dụng trong thực tế điều trị bệnh Parkinson tiến triển, tuy nhiên tình trạng buồn ngủ và các phàn ứng ở da có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân phải dừng thuốc sớm. Nhằm khắc phục nhược điểm này, nghiên cứu của Dược phẩm Sunovion đã được thực hiện trong 12 tuần với 109 bệnh nhân Parkinson được lựa chọn ngẫu nhiên, chia thành 2 nhóm điều trị tại nhà, kết quả thu được:

- Nhóm 1 (54 bệnh nhân) dùng Apomorphin dạng viên bao phim ngậm dưới lưỡi với liều 10-35mg cho kết quả 77% bệnh nhân có cải thiện tình trạng chậm vận động so với 26% bệnh nhân không dùng thuốc ở nhóm 2 (55 bệnh nhân)

- Trong 1 ngày, 71% bệnh nhân nhóm 1 có triệu chứng vận động chậm được cải thiện trong khoảng thời gian từ 5 giờ sáng đến 9 giờ sáng; 86% cải thiện trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Apomorphin dạng viên bao phim ngậm dưới lưỡi vẫn đang trong thời gian xét duyệt của  Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tuy nhiên, nếu được chấp thuận, đây sẽ là thuốc điều trị đầu tiên dạng uống giúp cải thiện tình trạng chậm cử động khi được yêu cầu ở người bệnh Parkinson, mở ra một tia hy vọng mới giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn khi có thể tự điều trị Parkinson tại nhà.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo: https://www.mdmag.com/medical-news/apomorphine-increase-on-time-response-parkinson-disease

Bình luận