Hướng dẫn cách ly tại nhà không chỉ người nghi nhiễm Covid-19 cần biết mà tất cả các thành viên trong gia đình cũng cần phải nắm chắc để đảm bảo SARS-CoV-2 không lây lan

Sự nguy hiểm của Virus SARS-CoV-2 không phải là tỷ lệ tử vong mà là tốc độ lây lan nhanh chóng, kể cả khi người nhiễm bệnh chưa có triệu chứng. Đường lây truyền thứ nhất của SARS-CoV-2 thông qua giọt hô hấp (ho, hắt hơi…) khi tiếp xúc trực tiếp ở khoảng cách gần với người bệnh. Đường lây nhiễm thứ 2 là do sờ chạm trên các vật dụng của người bị bệnh hoặc tay nắm cửa mà trước đó người bệnh đã chạm vào.

Do vậy, việc xác định chính xác người cần cách ly và chăm sóc đúng quy trình rất quan trọng để chặn đứng nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng.

Xác định đúng những trường hợp “cần phải” cách ly tại nhà

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế có 6 trường hợp chính cần được cách ly tại nhà trong thời điểm dịch Covid-19.

Chuẩn bị phòng cách ly riêng có đủ đồ dùng thiết yếu

Đây là khâu quan trọng trong bước đầu tiên cần chuẩn bị để đảm sự thông thoáng cho người cách ly và hạn chế tối đa sự lây nhiễm chéo trong trường hợp người cách ly có mầm bệnh.

Hãy đảm bảo chắc chắn bạn đã chuẩn bị đủ trang thiết bị cần thiết

Bạn cần chuẩn bị dự phòng tất cả những trang thiết bị được liệt kê trong danh sách này và không nên bỏ qua bất cứ vật dụng hay đồ dùng nào. Chúng thực sự rất cần thiết để bảo vệ bạn và gia đình không lây nhiễm bệnh từ người bị cách ly.

Người bị cách ly cần thực hiện đúng hướng dẫn, kể cả những chi tiết nhỏ nhất

Việc cách ly tại nhà tưởng dễ mà lại không hề dễ vì khoảng cách an toàn của bạn với người xung quanh rất mỏng manh. Có khi chỉ vì một sơ xuất nhỏ cũng dễ  trở thành thảm họa với người thân trong gia đình. Đó là lý do bạn cần thực hiện đúng hướng dẫn, không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của bạn đối với gia đình và cộng đồng.

Người chăm sóc cần nắm chắc từng bước trong quy trình thực hiện

Chăm sóc người cách ly, không đơn giản như chăm người ốm bệnh bình thường, vì mỗi quy trình, mỗi thao tác không thực hiện đúng sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cao trong gia đình. 

Vì thế bạn cần làm tốt các bước sau

Ra khỏi phòng cách ly cũng phải thực hiện đúng trình tự khử khuẩn

Khi chăm sóc người bị cách ly tại gia vì Covid-19, bạn rất dễ bị lây nhiễm nếu không có kiến thức về bệnh hoặc không được các chuyên gia y tế hướng dẫn cụ thể. Một điều quan trọng bạn cần biết trong hướng dẫn dưới đây: không chỉ làm đúng, làm đủ mà còn phải làm tuần tự theo đúng hướng dẫn để đảm bảo chắc chắn bạn đã để Covid-19 không theo chân bạn ra ngoài không gian sinh hoạt chung của gia đình.
 

Lưu ý thêm cho người tiếp xúc gần với người cách ly

Không chỉ người chăm sóc mà ngay các thành viên khác trong gia đình cũng rất dễ bị lây nhiễm Covid-19 từ người cách ly, nếu như không thực hiện tốt những hướng dẫn dưới đây

Trên đây là những thông tin quan trọng nhất giúp bạn chủ động hơn khi bản thân hoặc gia đình phải cách ly tại nhà. Thực hiện tốt những điều này không chỉ giúp hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh cho những người xung quanh mà còn là hành động thể hiện trách nhiệm của bạn với cộng đồng trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Biên tập viên Đông Tây

 

Nguồn tham khảo: https://vietnamnet.vn/

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bình luận