Hiệp hội tim mạch Mỹ đã công bố nghiên cứu mới cho thấy tiếng ồn từ những phương tiện giao thông có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và tăng huyết áp.

Tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp

Tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp

Nghiên cứu này được thực hiện trên 1 triệu người dân từ 35 - 100 tuổi tại Toronto (Canada) trong 15 năm. Kết quả cho thấy nguy cơ mắc tiểu đường và tăng huyết áp tăng lên với người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn giao thông. Cụ thể, cứ tăng 10 decibel âm lượng thì tỷ lệ người tham gia nghiên cứu mắc tiểu đường và cao huyết áp tăng lên lần lượt 10% và 2%.

Lý giải kết quả này, các nhà nghiên cứu cho biết khi tiếp xúc với tiếng ồn lâu ngày, cơ thể sẽ sinh ra hàng loạt phản ứng căng thẳng. Các phản ứng này làm tăng sản xuất adrenaline và cortisol - 2 loại hormone gây tăng huyết áp và tăng nồng độ glucose trong máu.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây sai số như: Tình trạng suy giảm thính giác ở người cao tuổi hoặc tình trạng ô nhiễm không khí. Do đó vẫn cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu bổ sung để làm rõ ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe và các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn trong thực tế.

Ngoài tiếng ồn giao thông, một số yếu tố khác cũng có thể là nguy cơ tiềm tàng gây tăng huyết áp và tiểu đường. Bạn có thể tham khảo các yếu tố này trong 2 bài viết dưới đây để có biện pháp đề phòng tốt nhất cho bản thân.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo:

https://www.usnews.com/news/health-news/articles/2020-03-09/aha-news-traffic-noise-might-increase-diabetes-blood-pressure-risks

Bình luận