Một nghiên cứu trên quy mô lớn tại Đan Mạch cho thấy những người uống hơn 6 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm được 23% nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Hoạt chất cafein trong cà phê có thể làm giảm lượng cholesterol trong dịch mật

Hoạt chất cafein trong cà phê có thể làm giảm lượng cholesterol trong dịch mật

Nghiên cứu được tiến hành trên 105.000 người trưởng thành tại Đan Mạch trong 8 năm. Trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ ghi lại số lượng tách cà phê mà những người tham gia sử dụng mỗi ngày, đồng thời thống kê số lượng người mắc bệnh sỏi mật.

Kết quả thu được cho thấy những người uống nhiều cà phê sẽ có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật thấp hơn so với những người không sử dụng thức uống này. Cụ thể, những người uống 1 tách cà phê/ngày sẽ giảm được 3% nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Con số này ở những người dùng 3 đến 6 và từ 6 tách cà phê trở lên lần lượt là 17, 23%.

Giải thích về lý do cà phê có thể phòng ngừa bệnh sỏi mật, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ A. Tybjaerg Hansen cho biết: “Hoạt chất cafein trong cà phê có thể làm giảm lượng cholesterol trong dịch mật, đồng thời kích thích quá trình tiêu hóa. Cả hai điều này đều giúp ngăn chặn tình trạng dư thừa cholesterol trong dịch mật - một trong những nguyên nhân chính khiến sỏi mật hình thành”.

Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng, căng thẳng, gây tăng nhịp tim, tăng huyết áp và mất ngủ. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo một người trưởng thành không nên sử dụng quá 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày.

Ngoài dư thừa cholesterol, quá trình hình thành sỏi mật còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như lối sống, ăn uống, các bệnh lý mắc kèm (tiểu đường, men gan cao, mỡ máu…). Do đó,  để phòng ngừa sỏi mật an toàn, hiệu quả nhất  bạn cần duy trì một lối sống, chế độ ăn lành mạnh (tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau xanh, giảm mỡ) và kiểm soát tốt đường huyết, mỡ máu…

Áp dụng chế độ ăn tốt nhất cho người sỏi túi mật trong bài viết dưới đây, bạn sẽ không còn lo lắng sỏi gây đau, đầy trướng hay các biến chứng nguy hiểm của sỏi túi mật như thủng túi mật, ung thư túi mật nữa.

Biên tập viên Đông Tây

Tham khảo: https://www.webmd.com/digestive-disorders/news/20190909/drink-coffee-avoid-gallstones#1

Bình luận