Nha đam (lô hội) là nguyên liệu quen thuộc trong các sản phẩm làm đẹp. Ít người biết rằng, đây còn là một vị thảo dược an toàn và đem đến nhiều lợi ích trong việc điều trị tiểu đường tuýp 2.

Lô hội mang lại nhiều lợi ích cho người tiểu đường tuýp 2

Lô hội mang lại nhiều lợi ích cho người tiểu đường tuýp 2

Tháng 6/2016, một đánh giá trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung (Journal of Alternative and Complementary Medicine) cho thấy, nha đam có thể làm giảm 2.6 mmol/l đường huyết lúc đói và giảm 1.05% HbA1c trong vòng 14 tuần.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thảo dược này giúp giảm đường huyết lúc đói tốt hơn ở những người có mức đường huyết trên 200 mg/dl (11.1 mmol/l). Cụ thể, mức đường huyết trung bình của những người này đã giảm xuống còn 109.9 mg/dl (tương đương 6.1 mmol/l) sau khi sử dụng kết hợp nha đam để điều trị tiểu đường.

Một nghiên cứu khác được tiến hành tại Iran cũng đã chứng minh tác dụng của nha đam đối với người tiểu đường. Cụ thể, 60 người tiểu đường tham gia được chia thành 2 nhóm:

- Nhóm 1 uống một viên nang gel lô hội 300mg mỗi 12 tiếng

- Nhóm 2 uống viên giả dược (viên có hình thức tương tự nang gel lô hội nhưng không chứa dịch chiết lô hội)

Kết quả là sau 2 tháng, những người thuộc nhóm 1 đã giảm được đáng kể chỉ số đường huyết, cholesterol toàn phần, LDL (mỡ máu xấu) so với nhóm 2. Kết quả này được công bố trên tạp chí y học Plant Med.

Tại sao lô hội lại tác động hiệu quả đến người tiểu đường tuýp 2 như vậy?

Theo Tạp chí Dược lâm sàng và điều trị (Journal of Clinical Pharmacy and Therapeutics), Lô hội giúp kiểm soát đường huyết và cải thiện sức khỏe người tiểu đường tuýp 2 theo các cơ chế sau:

- Làm giảm tổn thương các tế bào beta tuyến tụy, tăng cường khả năng tiết insulin và giảm kháng insulin của cơ thể - nguyên nhân trực tiếp gây tiểu đường tuýp 2.

- Chứa hàm lượng lớn vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, có tác dụng chống viêm, tiêu diệt các gốc tự do, giảm tình trạng stress oxy hóa, do đó ngăn ngừa biến chứng mạn tính bệnh tiểu đường.

- Hoạt chất acemannan - một loại polisaccarit có khả năng tăng cường miễn dịch của cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe ở người tiểu đường.

Các cách dùng lô hội cho người tiểu đường

 Uống nước ép lô hội giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

Uống nước ép lô hội giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

Bạn có thể sử dụng lô hội bằng cách ép phần gel trắng bên trong và uống trực tiếp, hoặc pha loãng chúng với khoảng 30ml nước lọc. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng tối đa 2 muỗng nước ép nguyên chất, hoặc 2 cốc nước đã pha loãng.

Lô hội có vị khá đắng nên nhiều người có thói quen thêm đường vào trong nước ép lô hội. Ngoài ra, lô hội cũng thường được dùng để nấu chè. Nếu người tiểu đường sử dụng lô hội theo những cách đó, lượng đường trong nước ép và chè sẽ ảnh hưởng xấu đến đường huyết. Tốt nhất, bạn nên tránh những điều đó, hoặc thay vì đường trắng, bạn có thể dùng đường dành riêng cho người tiểu đường. Những loại đó rất sẵn có ở các nhà thuốc.

Cho dù có sử dụng bất kì loại thực phẩm nào để giảm đường huyết, bạn cần nhớ luôn duy trì bộ ba nguyên tắc cơ bản trong điều trị tiểu đường, đó là dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, ăn uống khoa học và tập thể dục hàng ngày.

Biên tập viên Đông Tây

Tài liệu tham khảo:

https://www.everydayhealth.com/type-2-diabetes/can-aloe-vera-help-with-type-2-diabetes/

https://www.healthline.com/health/aloe-vera-for-diabetes#how-to-use-it

https://www.medicalnewstoday.com/articles/317051#Seven-herbs-and-supplements

https://www.livestrong.com/article/127241-use-aloe-diabetes/

Bình luận