Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí JAMA Surgery cho thấy acid ursodeoxycholic - một loại thuốc có bản chất acid mật - có thể ngăn ngừa sỏi mật hiệu quả ở những người đã trải qua phẫu thuật cắt dạ dày.

Nếu mắc sỏi mật sau phẫu thuật cắt dạ dày, việc điều trị sẽ khó hơn rất nhiều

Nếu mắc sỏi mật sau phẫu thuật cắt dạ dày, việc điều trị sẽ khó hơn rất nhiều

Sau khi cắt dạ dày, việc điều trị sỏi mật bằng các phương pháp phổ biến như cắt túi mật, nội soi, tán sỏi qua da đều trở nên khó khăn hơn vì cấu trúc đường tiêu hóa đã bị thay đổi.

Những thay đổi trong cấu trúc đường tiêu hóa này khiến cho hầu hết người mắc bệnh sỏi mật sau cắt dạ dày gặp phải những biến chứng nghiêm trọng trên ống dẫn mật, thời gian hồi phục lâu, thậm chí là can thiệp thất bại.

Tin vui là bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bệnh sỏi mật sau phẫu thuật cắt dạ dày. Nghiên cứu mới công bố của Đại học Y khoa Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) cho thấy acid ursodeoxycholic là giải pháp an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa hình thành sỏi mật sau khi cắt dạ dày. Acid ursodeoxycholic là một loại thuốc được sử dụng để điều trị sỏi mật nhỏ và dự phòng nguy cơ sỏi mật ở những người có nguy cơ cao như béo phì giảm cân nhanh, người mắc bệnh gan ứ mật.

Nghiên cứu này được thực hiện từ 09/01/2017 đến 08/01/2018 trên 465 người tình nguyện đã trải qua phẫu thuật cắt dạ dày, trong đó có 311 nam và 154 nữ với độ tuổi từ 48-64. Họ được chia thành 3 nhóm:

- Nhóm A (151 người): dùng 300mg acid ursodeoxycholic

- Nhóm B (164 người): dùng 600mg acid ursodeoxycholic

- Nhóm C (150 người): dùng giả dược

Kết quả cho thấy tỷ lệ người mắc sỏi mật ở nhóm A là 5,3%, nhóm B là 4,3% và nhóm C là 16,7%.

Như vậy, tỷ lệ mắc sỏi mật sau khi cắt dạ dày ở nhóm có sử dụng acid ursodeoxycholic đã giảm đáng kể. Dù có một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa được ghi nhận nhưng đều ở mức nhẹ và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Trong tương lai, những nghiên cứu trên số lượng người bệnh lớn hơn nên được tiến hành để khẳng định thêm về hiệu quả phòng ngừa sỏi mật của acid ursodeoxycholic ở người bệnh đã cắt dạ dày.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo:

https://medicaldialogues.in/surgery/news/ursodeoxycholic-acid-prevents-gallstone-formation-after-gastrectomy-jama-surgery-67224

Bình luận