Một số người bệnh sau nhiễm Covid-19 bị chẩn đoán mắc hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng POTS. Vẫn chưa rõ về khả năng hồi phục nhưng phát hiện sớm sẽ tốt cho điều trị.

Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng POTS xảy ra khi chỉ thay đổi tư thế như từ nằm, ngồi sang đứng dậy có thể khiến tim đập nhanh đột ngột. Nhịp tim có thể tăng lên 30 nhịp/phút, thậm chí vượt quá 120 nhịp/phút để đáp ứng đủ nhu cầu máu cho não, tim. Ngoài tình trạng tim đập nhanh, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác như chóng mặt, đầu lâng lâng hay thậm chí là ngất xỉu.

Ước tính có khoảng 3 triệu người Mỹ mắc hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng POTS.

 Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng được chẩn đoán ở nhiều người bệnh sau khi mắc Covid-19

Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng được chẩn đoán ở nhiều người bệnh sau khi mắc Covid-19

Tiến sĩ Brent Goodman - người điều hành Phòng thí nghiệm Mayo ở Scottsdale cho biết ông đã được chứng kiến nhiều bệnh nhân sau mắc Covid-19 đã bị hội chứng POTS. “Khi mọi người bị choáng váng nghiêm trọng và hạn chế hầu hết hoạt động, chúng ta cần nghĩ đến khả năng mắc hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng”.

Với những người đã từng nhiễm Covid 19, người bệnh phải có các triệu chứng giống POTS ít nhất hơn 6 tháng mới bị chẩn đoán POTS”. Tiến sĩ Tae Chung - Giám đốc Phòng khám Johns Hopkins POTS, người đã mở một phòng khám dành riêng cho bệnh nhân sau mắc Covid với các triệu chứng giống như POTS cách đây khoảng một tháng cho biết thêm.

Đây là một hội chứng khó phát biết và các bác sĩ đang thận trọng trong việc chẩn đoán nó. Phương pháp điều trị được áp dụng cho từng trường hợp cụ thể và thường bao gồm việc duy trì lối sống như tập thể dục, thay đổi lượng muối ăn hàng ngày và dùng thuốc.

Hiện tại, vẫn chưa xác định được rõ ràng về khả năng hồi phục của bệnh nhân POTS sau Covid-19 như thế nào. Nhưng cả 2 bác sĩ trên đều đồng ý rằng nếu được chẩn đoán càng sớm thì càng tốt cho việc bắt đầu điều trị.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo: thedenverchannel

Bình luận