Bác sĩ Nguyễn Thy Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) - cho biết bệnh viện đã thực hiện các ca mổ cho bệnh nhân Parkinson. Theo đó, bệnh nhân được phẫu thuật là bà Cao Thị Tiên (62 tuổi, ở TP.HCM) và ông Phan Văn Lục (71 tuổi, ở Hà Tĩnh). Đây là thành công lớn trong việc tìm ra giải pháp điều trị cho bệnh nhân Parkinson được thực hiện tại Việt Nam.

Cả hai bệnh nhân đều đã mắc bệnh Parkinson hơn 10 năm nay và bệnh rất nặng. Tình trạng bệnh của bệnh nhân trước khi mổ là cơ thể đã cứng đơ, vô động, điều trị theo phương pháp nội khoa lâu nay nhưng thất bại, dùng thuốc không còn tác dụng.

Phẫu thuật cho bệnh nhân Parkinson tại Việt Nam

Theo bác sĩ Hùng: "Thông thường, ca mổ cho bệnh nhân parkinson kéo dài nhiều tiếng với sự tham gia của các bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và sự hỗ trợ của các bác sĩ Pháp. Đặc biệt, bệnh nhân hầu hết ở trạng thái "tỉnh" trong khi mổ". Trong ca mổ, các bác sĩ đã gắn một điện cực vào não bệnh nhân và nối dây điện cực này với một pin phát xung điện. Pin này được đặt ở dưới da vùng ngực của bệnh nhân, với các thông số thích hợp để giúp "điều khiển" cơ thể bệnh nhân có thể hoạt động bình thường.

"Các ca mổ diễn ra rất tốt, cả hai bệnh nhân hiện nay đều tỉnh và phục hồi nhanh. Sau khi mổ, bệnh nhân đã có giai đoạn kiểm chứng vận động. Sau đó, hệ thống máy trong người bệnh nhân chính thức được chạy", bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Theo báo thanhnien.com.vn

 

Bình luận