Chỉ quan sát một đoạn văn bản mà một người viết bằng chiếc bút trong 15 phút, các bác sĩ có thế phát hiện sớm người đó có sẽ bị bệnh Parkinson hay không.

 Giáo sư Sara Rosenblum - Khoa liệu pháp trị bệnh nghề nghiệp thuộc Đại học Haifar, Israel (OUH) cùng các đồng nghiệp vừa công bố nghiên cứu mới, phát hiện thấy chữ viết của con người là một trong những công cụ chẩn đoán và phát hiện sớm một số loại bệnh nan y, nhất là nhóm bệnh thần kinh tại những thời điểm nhất định.

net-chu-chan-doan-benh-parkinsonTrong nghiên cứu nói trên có 40 người được mời tham gia, tất cả đã qua 12 năm học phổ thông, một nửa mắc bệnh Parkinson ở giai đoạn đầu. Qua nghiên cứu cho thấy nhận thức của những người này bắt đầu suy giảm, nó được thể hiện trên các bài test. Các bài test đơn giản như viết tên địa chỉ hay một đoạn nội dung ngắn, việc này có liên quan đến nhận thức của con người.
Những người mới mắc bệnh Parkinson thường có chữ viết nhỏ hơn, bề mặt chữ thu hẹp và phải mất nhiều thời gian để hoàn tất bài test. Đặc biệt, thời gian hoàn thành mỗi chữ, mỗi từ thường dài hơn so với nhóm người bình thường, thời gian “cắn bút” lâu hơn. Thời gian “cắn bút” liên quan đến việc xử lý của não, tức là nhận thức của đối tượng bắt đầu suy giảm. Sự thay đổi chữ viết thường xảy ra nhiều năm trước khi chẩn đoán lâm sàng phát hiện bệnh. Nghiên cứu trên được xem là rất mới, giúp phát hiện và can thiệp kịp thời để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
Parkinson là căn bệnh thường gặp ở nhóm người trên 60, trong đó các tế bào não kiểm soát vận động cơ bắp bị thoái hóa dần dần. Đây là những tế bào sản sinh ra hoóc – môn dopamin, chất dẫn truyền thần kinh giữa các tế bào và một khi mắc bệnh, dopamin sẽ giảm dần dẫn đến mắc bệnh, dấu hiệu thường thấy như đi đứng khó khăn, cử động chậm, chân tay run, cơ mặt bị liệt,… Đến nay, khoa học vẫn chưa hiểu hết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson nên việc điều trị còn hạn chế, người ta mới chỉ tình nghi đến sự rối loạn gene, vì vậy việc phòng bệnh đóng vai trò quan trọng.

Theo MDI

Bình luận