Chiều 22/8, anh Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, Quảng Bình), người đầu tiên của Việt Nam được ghép tim nhân tạo, đã xuất viện sau hơn 2 tháng điều trị.

Theo bác sĩ, bệnh nhân có sức khỏe tốt, có thể làm việc và hoạt động gần như bình thường.

Bệnh nhân Hoàng Quốc Biên khi xuất viện

Ngày 6/6, êkip y bác sĩ Bệnh viện trung ương Huế với sự hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện Saint Vincent (Australia) đã thực hiện ca ghép tim nhân tạo bán phần (heartware) đầu tiên cho ngư dân Hoàng Quốc Biên bị bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng với sự góp mặt của gần 50 y bác sĩ.

GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện trung ương Huế, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, một thiết bị nhân tạo được gắn kết vào tim người bệnh nhằm hỗ trợ chức năng cho một phần quả tim (tâm thất trái hoặc tâm thất phải) đang suy yếu, giãn cơ tim giai đoạn cuối. Sau ca ghép, bệnh nhân phải tuân thủ chế độ bệnh lý tim mạch, đặc biệt uống thuốc chống đông máu như người có van tim nhân tạo.

Bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục với sức khỏe tốt. Trong 3 tháng đầu, định kỳ mỗi tháng bệnh nhân phải quay lại kiểm tra sức khỏe và sau đó cứ 3 tháng một lần tiếp tục quay lại để đảm bảo tim vẫn hoạt động bình thường”, GS Phú cho biết thêm.

Phúc Nguyễn - Theo vnexpress

Bình luận