Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) cứ 2 giây trôi qua lại có một người tử vong vì bệnh tim, chỉ tính riêng năm 2013 nó đã cướp đi mạng sống của gần 17,3 triệu người. Trong đó suy tim là tình trạng chung cuối cùng của các bệnh lý về tim mạch khi tim không còn đủ khả năng bơm đủ lượng máu đi nuôi cơ thể.

Liệu pháp sử dụng tế bào gốc trong điều trị suy tim đã được đưa vào nghiên cứu từ rất nhiều năm trước đây, tuy nhiên chúng vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trong điều trị do vẫn còn nhiều vẫn đề chưa sáng tỏ như sử dụng tế bào gốc với lượng bao nhiêu, con đường nào đưa tế bào gốc vào cơ tim an toàn và tốt nhất, sau điều trị người bệnh có tác dụng phụ gì không…

Chính vì vậy, một nghiên cứu mới đây của tiến sỹ Amit Patel – Giám đốc trường Đại học Utah (Mỹ) trong việc cung cấp tế bào gốc để thay thế các tế bào cơ tim hư hỏng qua xoang tĩnh mạch vành đã mang lại nhiều hứa hẹn trong điều trị suy tim tiến triển.

Đưa tế bào gốc vào tim qua xoang tĩnh mạch vành

Tế bào gốc là các tế bào nguyên thủy có trong tủy xương của người trưởng thành có thể biệt hóa thành nhiều dạng tế bào khác nhau của các mô trong cơ thể. Đây chính là mẹ đẻ của các tế bào máu. Nó cũng được tìm thấy ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể trong đó có tim.

Nghiên cứu được thực hiện trên 60 người tình nguyện đã bị suy tim giai đoạn nặng và phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm đối tượng. Nhóm 1 gồm 48 người được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc cùng với chế độ chăm sóc bình thường. Nhóm 2 gồm 12 người được sử dụng các phương pháp điều trị thông thường như dùng thuốc hạ huyết áp, giãn mạch, lợi tiểu… Sau một năm điều trị, nhóm nghiên cứu thấy rằng nhóm đối tượng 1 tăng phân suất tống máu – chỉ số cho phép đánh giá khả năng bơm máu của tim.

Liệu pháp tế bào gốc, hy vọng mới trong điều trị suy tim

Liệu pháp tế bào gốc, hy vọng mới trong điều trị suy tim

Hầu hết các kỹ thuật trước đây đều truyền tế bào gốc thông qua động mạch, phương pháp này thường gặp rủi ro cao, do người bệnh tim hay đi kèm các bệnh như tắc nghẽn, xơ vữa động mạch làm tế bào gốc không truyền đến được đúng vị trí.

Phương pháp tiếp cận mới này truyền tế bào gốc thông qua xoang tĩnh mạch, nhờ vậy tăng hiệu quả điều trị và hồi phục cho người bệnh. Liệu pháp này cũng khá an toàn, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào có tác dụng phụ.

Tuy nhiên các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang còn nhiều hoài nghi rằng liệu pháp này khi đưa vào áp dụng trên diện rộng có giúp người bệnh suy tim cảm thấy tốt hơn và sống lâu hơn không. Mặc dù vậy họ vẫn khẳng định và tin tưởng rằng đây sẽ là tín hiệu tốt thúc đẩy thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra một phương pháp hoàn hảo giúp phục hồi cơ tim bị hư hại.

Ds. Đông Tây
Theo nguồn: http://www.webmd.com

Bình luận