Bệnh tim mạch, căn bệnh nguy hiểm và có chi phí điều trị tốn kém bậc nhất sẽ đe dọa con bạn lúc trưởng thành nếu như chúng bị thừa cân, béo phì từ khi còn nhỏ.

Nguy cơ mắc bệnh tim của trẻ em thừa cân, béo phì

Con bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch khi trưởng thành nếu bé bị thừa cân, béo phì. Đó là kết luận được rút ra từ một nghiên cứu mới có tên: “Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mức độ nghiêm trọng của bệnh béo phì ở trẻ em và vị thành niên”, được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi gần 9.000 trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 3 – 19 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì (thừa cân ở mức độ nghiêm trọng). Những người tham gia nghiên cứu được kiểm tra huyết áp, cholesterol, đường huyết và các yếu tố quan trọng khác có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên béo phì có huyết áp cao, cholesterol và đường máu cao hơn những trẻ chỉ thừa cân ở mức độ trung bình. Sự khác biệt này là đáng kể, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến so sánh như chủng tộc, giới tính và tuổi tác.  Khoa học đã chứng minh rằng, kiểm soát huyết áp, cholesterol và đường huyết tốt là rất quan trọng để dự phòng bệnh tim mạch ở người lớn. Điều này cũng hoàn toàn đúng đối với trẻ em. Nó cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai của trẻ em thừa cân, béo phì là cao hơn so với các trẻ có cân nặng bình thường.

Đa số những người tham gia nghiên cứu nằm trong độ tuổi từ 12 – 19. Đây là độ tuổi gần nhất với tuổi trưởng thành.  Vì vậy, các nhà nghiên cứu có lý do để tin rằng, mức độ béo phì của trẻ vị thành niên càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch của trẻ khi trưởng thành càng trở nên rõ nét hơn. Khi so sánh khác biệt về giới tính, nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em và vị thành niên nam giới có các kết quả huyết áp, cholesterol và đường máu hơn. Điều này làm tăng lên mối lo ngại rằng béo phì ở trẻ em nam có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch cao đặc biệt cho đối tượng này.

Tre-beo-phi-co-nguy-co-bi-mac-benh-tim-khi-truong-thanh

Trẻ béo phì có nguy cơ bị mắc bệnh tim khi trưởng thành

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng giảm cân

Thật may mắn là chúng ta có thể hành động ngay bây giờ để đem đến sức khoẻ tốt hơn cho con. Nếu con bạn bị thừa cân, béo phì, thì một kế hoạch giảm cân cụ thể và giúp con thực hiện một lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của con trong tương lai.

Việc giảm cân là tương đối khó đối với bất kỳ ai, đặc biệt là trẻ em nếu bạn không có được một chiến lược phù hợp. Trước khi tiến hành giảm cân, hãy đến gặp các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn một chế độ ăn tốt nhất và phù hợp với sức khỏe của trẻ. Bạn cần làm tốt công tác tư tưởng cho trẻ, để trẻ có đủ động lực để thay đổi chế độ ăn ưa thích của chúng. Chế độ ăn mới cần được thay đổi dần dần để trẻ có thể thích nghi.

Bên cạnh đó, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất và các trò chơi vận động phù hợp với lứa tuổi cũng là điều quan trọng. Tăng cường vận động sẽ đốt cháy năng lượng, đồng thời giúp trẻ phát triển chiều cao, thể lực và có tinh thần sảng khoái.

Vì tương lai sức khoẻ của con nói chung, và phòng tránh được nhiều bệnh lý tim mạch nói riêng, bố mẹ hãy giúp con có một thể trạng tốt với cân nặng tối ưu ngay từ khi còn nhỏ.

Ds Đông Tây
Trích nguồn: http://www.health.harvard.edu/

Bình luận