Suy nghĩ bệnh tim thì không thể đi du lịch là hoàn toàn sai. Bởi lẽ những chuyến đi sẽ mang lại những giây phút thư giãn, tinh thần lạc quan và nhiều niềm vui mới từ một vùng đất lạ. Điều người bệnh tim cần chuẩn bị là kiến thức và hành trang cần thiết để đảm bảo sức khỏe trái tim.

Chuẩn bị hành trang du lịch cho người bệnh tim mạch

Hành trang lớn nhất của người bệnh tim mạch khi đi du lịch là sức khỏe, vì vậy hãy gặp bác sỹ để chắc chắn rằng mình đủ điều kiện sức khỏe cho một chuyến đi xa. Nếu bạn vừa mới thực hiện ca phẫu thuật hay đang trong quá trình điều trị để phục hồi sức khỏe thì tuyệt đối không nên đi du lịch.

Tốt nhất người bệnh tim mạch nên có kế hoạch từ 4 đến 6 tuần trước khi đi, đồng thời lắng nghe bác sỹ tư vấn để xem xét mình có thể du lịch bằng phương tiện giao thông nào? (ô tô, tàu hỏa hay hàng không...) Ngoài ra, những dự định về điểm đến, chuẩn bị bảo hiểm du lịch và một chiếc máy tạo nhịp tim là hành trang cần thiết trong chuyến đi.

Người bệnh tim mạch nên chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi đi du lịch

Người bệnh tim mạch nên chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi đi du lịch

Lựa chọn các địa điểm du lịch cho người bệnh tim mạch

Một bãi biển xinh đẹp hay thảo nguyên với những bãi cỏ xanh mướt là điểm đến thú vị trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, đối với người bệnh tim mạch không nên du lịch đến các vùng đồi núi vì có thể sức khỏe của bạn không đủ để leo núi và thích nghi với thời tiết ở nơi rừng núi hoang vu. Bạn nên tránh đi du lịch đến độ cao trên 2000 mét, do nồng độ oxy ở độ cao này rất thấp có thể gây khó thở và những cơn đau thắt ngực. Hãy lựa chọn nơi có khí hậu dễ chịu, đầy đủ tiện nghi giao thông, y tế. Bạn có thể liên hệ trước với một số bệnh viện nơi mình đến để biết cách nhận được hỗ trợ khi xảy ra bất thường sức khỏe tại địa phương.

Hãy loại trừ điểm đến có nhiều nước, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Môi trường là yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh tim mạch. Vì vậy bạn nhớ tìm hiểu thật chi tiết những thuận lợi và khó khăn ở điểm đến trước chuyến đi của mình.

Bảo hiểm du lịch cho người bệnh tim mạch

Người bệnh tim mạch đừng quên làm bảo hiểm du lịch trước mọi chuyến đi, và kê khai đầy đủ thông tin chi tiết tình trạng sức khỏe trong quá khứ và hiện tại của bản thân. Trước khi làm bảo hiểm du lịch, nên khám lại và xin tư vấn từ bác sĩ điều trị để có lời khuyên tốt nhất. Đặc biệt,  những người có ý định đi du lịch ở Châu Âu thì cần chuẩn bị thẻ bảo hiểm sức khỏe châu Âu để nhận được sự giúp đỡ và giảm chi phí khi điều trị tại đây. Để có thêm thông tin về các công ty bảo hiểm uy tín mà bạn có thể liên hệ, hãy truy cập vào trang web của quỹ tim mạch Anh.

Người bệnh tim mạch có đi được máy bay

Nếu bạn đang mắc bệnh tim hoặc có tiền sử bệnh tim mạch, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi đặt chuyến bay để biết mình có đủ sức khỏe khi du lịch bằng đường hàng không hay không? Bởi đi máy bay có thẻ làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, do đó hãy chuẩn bị đầy đủ thuốc men và sẵn sàng cho những tình huống bất thường xảy ra trên máy bay. Những việc cần làm bao gồm: liên hệ với hãng hàng không đã đặt vé để xem mình có thể nhận được những hỗ trợ nào khi ở sân bay, có vận chuyển hành lý giúp người bệnh tim không? người bệnh được mang theo thuốc giãn mạch và các dụng cụ y tế lên máy bay không?. Theo quy định hàng không hiện nay, hành khách không được mang các chất lỏng, kem (bao gồm cả thuốc) quá 100ml trong hành lý xách tay. Vì vậy, người bệnh tim mạch khi du lịch dài ngày và mang theo nhiều thuốc hơn so với quy định thì có thể đề xuất lại với hãng hàng không, kèm theo đơn thuốc của bác sỹ.

Máy tạo nhịp tim và lưu ý tại sân bay

Nếu người bệnh đã được cấy máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim, thì khi đi du lịch cần mang theo thẻ nhận dạng thiết bị.  Đồng thời cần cung cấp thông tin cho nhân viên an ninh hàng không biết rằng mình đang có một máy tạo nhịp tim để tránh rung chuông báo động tại máy dò kim loại hoặc cửa từ của sân bay.

Trên đây là những lưu ý khi người bệnh tim mạch khi đi du lịch. Để có chuyến đi trọn vẹn, ý nghĩa bạn nên ghi nhớ những thứ mình cần chuẩn bị trong một cuốn sổ tay. Càng chuẩn bị kỹ thì chuyến đi càng an toàn. Hãy chuẩn bị những loại thuốc cần thiết và viết tên danh sách các loại thuốc trong một mẩu giấy, đặt chúng trong ví hoặc túi của bạn. Và cuối cùng là tìm cho mình người bạn đồng hành thân thiết, chia sẻ những điều này với họ để họ có thể hỗ trợ bạn kịp thời trong những mọi trường hợp. Đối với người cao tuổi, tốt nhất nên đi du lịch cùng con cái hoặc nhân viên y tế.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây.
Trích nguồn: http://www.nhs.uk

Bình luận