Vẩy nến là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến khoảng 3% người Mỹ trưởng thành. Nó xảy ra khi các tế bào da phát triển quá nhanh khiến các vùng da sưng lên có màu trắng hoặc đỏ. Viêm mạch máu là hậu quả trực tiếp của bệnh vẩy nến nếu không được điều trị kịp thời.

Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ do bệnh vẩy nến

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những người bị bệnh vảy nến, rối loạn da có thể tăng nguy cơ viêm mạch máu và gặp phải các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ, thậm chí tử vong.

Tiến sỹ Nehal Mehta, chuyên viên cao cấp khoa lâm sàng tim, phổi, huyết học Mỹ cho biết: “Khi bệnh vẩy nến ngày càng tăng lên thì tình trạng viêm mạch máu cũng ngày càng tăng theo. Viêm mạch máu có thể gây ra bệnh mạch vành, hẹp mạch vành làm hạn chế lưu lượng máu tới tim”. Nhóm nghiên cứu của ông cũng chứng minh: Ngay cả khi tình trạng vẩy nến nhẹ cũng có thể khiến gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Vì chỉ cần một vùng da bị vẩy nến sẽ gây viêm cấp thấp và đẩy nhanh sự phát triển bệnh mạch máu. Ông cũng nhấn mạnh, bệnh vẩy nến không chỉ đơn giản là bệnh ngoài da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Benh-vay-nen-lam-tang-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy

Bệnh vẩy nến làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Tuy nhiên, những kết quả trên chỉ cho thấy mối liên quan giữa bệnh vẩy nến và viêm mạch máu, không phải là mối quan hệ nhân – quả trực tiếp. Nhóm nghiên cứu cũng đang tiến hành xem xét việc điều trị bệnh vẩy nến có làm giảm tỷ lệ hoặc nguy cơ viêm mạch máu hay không..

Tiến sỹ Mehta khuyên người bệnh vẩy nến nên kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ để làm giảm nguy cơ tim mạch như: Tránh hút thuốc, duy trì lối sống lành mạnh, áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất, tập thể dục thường xuyên. Và họ nên thường xuyên kiểm tra chỉ số huyết áp, đường huyết và cholesterol trong máu.

Bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa đau tim và bệnh vẩy nến

Nghiên cứu được công bố  ngày 8 tháng 10 năm 2015 trên Tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology (Tạp chí về xơ cứng động mạch và huyết khối); các nhà khoa học đã nghiên cứu so sánh 60 người bệnh vẩy nến với 20 người không bị bệnh. Tất cả họ đều ở độ tuổi trung bình là 40 và ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong đó, có một số người bị vẩy nến nhẹ chiếm 3% cơ thể, trường hợp nghiêm trọng hơn chiếm hơn 10% cơ thể. Dù tình trạng vảy nến ở mức độ khác nhau nhưng khi quét PET, tất cả đều bị viêm mạch máu. Trong một số trường hợp nặng hơn, người bệnh vẩy nến còn tăng 41% tình trạng viêm mạch máu so với những người không bị. Con số này không thay đổi nhiều sau khi tính toán các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như huyết áp, cholesterol, đường huyết, cân nặng, hút thuốc, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Michael Siegel, Giám đốc chương trình nghiên cứu của quỹ vẩy nến quốc gia khuyến cáo, người bệnh vẩy nến cần điều trị bệnh sớm; ngay cả khi tình trạng bệnh mới chớm nhẹ. Mặc dù chưa có bằng chứng nào chứng minh điều trị bệnh vẩy nến sẽ làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ nhưng đây được coi là một phát hiện cảnh báo những người bị vảy nến cần được điều trị thận trọng để giảm thiểu hậu quả trên tim mạch do bệnh này gây ra.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn: http://consumer.healthday.com

Bình luận