Các nghiên cứu trước đây cho thấy, giấc ngủ kém có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Gần đây, thêm một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Bệnh viện Kangbuk Samsung, Hàn Quốc chứng minh: Nếu bạn ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể dẫn đến tình trạng xơ cứng động mạnh do canxi bị lắng đọng lại trên thành mạch máu. Điều đó kéo theo các cơn đau thắt ngực, gây hại cho tim mạch. Nghiên cứu đã được công bố ngày 10 tháng 9 trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Có thể nói, nghiên cứu mới này là một sự khẳng định lại và được cho là bước tiến xa hơn trong quá trình nghiên cứu những yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch. Trong nghiên cứu lần này, các tác giả tập trung tìm hiểu những tác động trực tiếp cũng như nguy cơ tiềm ẩn mà vấn đề thời gian của một giấc ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim.

Nghiên cứu được thực hiện trên 47.000 thanh niên và trung niên bằng cách để họ hoàn thành một bảng câu hỏi về giấc ngủ của bản thân và lần lượt tiến hành xét nghiệm phát hiện các tổn thương động mạch. Sau nghiên cứu, các nhà khoa học đã thống kê lại rằng: Những người ngủ ít hơn 7 tiếng trên một ngày (khoảng 5 tiếng) có hơn 50% canxi trong động mạch; những người ngủ nhiều hơn 7 tiếng trên một ngày (khoảng 9 tiếng) có ít nhất 70% canxi trong động mạch và những người ngủ kém có nhiều hơn 20% canxi trong động mạch so với những người ngủ đủ 6-8h mỗi ngày.

Ngu-7-8-tieng-moi-ngay-de-tranh-nguy-co-benh-mach-vanh-va-benh-tim

Ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày để tránh nguy cơ bệnh mạch vành và bệnh tim

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao vấn đề thời gian của giấc ngủ lại có ảnh hưởng lớn tới tim mạch như vậy? Họ đưa ra lý giải, trong lúc ngủ, cơ thể diễn ra những thay đổi chuyển hóa, tiết ra hormone giúp sửa chữa các tế bào cơ thể. Quá trình này ảnh hưởng đến huyết áp, đường máu - là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Mặt khác, giấc ngủ là khoảng thời gian giúp cơ thể thư giãn, nạp lại năng lượng và có liên quan đến tình trạng béo phì, bệnh tiểu đường cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

Những nghiên cứu khoa học trên một lần nữa đề cao tầm quan trọng của giấc ngủ. Ngoài việc, tập luyện thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh thì việc cải thiện giấc ngủ là bí quyết giúp bạn bảo vệ trái tim. Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên ngủ đủ 7 tiếng một ngày. Ngủ nhiều hoặc ít hơn 7 tiếng sẽ làm bạn có xu hướng bị gia tăng các vấn đề về tim mạch trong tương lai, nếu như không thay đổi thói quen này.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Trích nguồn: http://consumer.healthday.com

v\:* {behavior:url(#default#VML);} o\:* {behavior:url(#default#VML);} w\:* {behavior:url(#default#VML);} .shape {behavior:url(#default#VML);} Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}

Bình luận