Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Technion-Israel đã quan sát được bước đầu tiên trong việc hình thành sỏi mật. Việc quan sát được những hình thành này có thể giúp bác sĩ biết cách ngăn chặn sự phát sinh của chúng, thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng thuốc. Quá trình quan sát có thể được thực hiện nhờ hệ thống kính hiển vi, với độ phóng đại gấp hàng ngàn lần.

Sỏi mật hình thành là do sự kết tụ của các thành phần trong dịch mật. Ước tính rằng, hàng năm trên thế giới có đến một nửa số người bệnh cần thực hiện các phẫu thuật hoặc can thiệp nội khoa để lấy sỏi. Vì vậy, việc xác định được quá trình hình thành sỏi là nền tảng để các nhà khoa học có thể xây dựng chiến lược ngăn chặn không cho quá trình hình thành tiếp tục diễn ra, không có cơ hội xuất hiện sỏi mật cũng như giảm thiểu các ca phẫu thuật.

Quan sát sự hình thành sỏi mật bằng hệ thống kính hiển vi hiện đại

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu quá trình hình thành sỏi mật bằng hệ thống kính hiển vi (VELM) với ánh sáng tăng cường, có chức năng quay lại hình ảnh mà ống kính nhìn thấy, đồng thời, khả năng phân giải của kính tương đối thấp (tương đương với một phần mười so với đường kính của một tế bào máu đỏ).

Su-dung-cong-nghe-moi-giup-cac-nha-khoa-hoc-quan-sat-su-hinh-thanh-soi-mat
Sử dụng công nghệ mới giúp các nhà khoa học quan sát sự hình thành sỏi mật

Kính hiển vi cryo-điện tử có khả năng truyền dẫn tiên tiến hơn (cryo-TEM), lại có thể quan sát các chi tiết nhỏ hơn một ngàn lần giống như một chiếc kính viễn vọng cho phép bạn có thể quan sát một con kiến từ một vệ tinh 800 dặm cách xa trái đất.

Việc sử dụng kết hợp hai công nghệ mới VELM và cryo-TEM giúp các nhà khoa học có thể quan sát các vi cấu trúc sỏi mật từ thời điểm cấu tạo cho đến lúc trưởng thành các tinh thể cholesterol, sau này hình thành sỏi mật.

Hầu hết sỏi mật là sỏi cholesterol. Khi mật chứa quá nhiều cholesterol, chúng không được hòa tan hết mà tụ lại với nhau thành các tinh thể nhỏ,sau đó rơi xuống đáy túi mật. Các tinh thể cholesterol kết dính với nhau trong túi mật hình thành lên những viên sỏi mật có các kích thước khác nhau.

Khi sỏi gây biến chứng nặng bạn có thể được tiến hành cắt túi mật hoặc nội soi lấy sỏi đường mật để giảm thiểu nguy hiểm cho người bệnh. Và chi phí cho ca phẫu thuật này không hề rẻ trong khi đó bệnh vẫn không được điều trị tận gốc, nguy cơ tái phát sỏi cao. Vì vậy, kỹ thuật mới có vai trò phát hiện để ngăn chặn quá trình hình thành sỏi mật là một bước tiến mới của ngành công nghệ y học tại Mỹ góp phần giảm thiểu các trường hợp sỏi mật và hạn chế các ca phẫu thuật sỏi mật.

Viện công nghệ Technion-Israel: Là trung tâm khoa học và công nghệ hàng đầu Mỹ chuyên nghiên cứu về những ứng dụng trong các ngành thông tin liên lạc, điện tử, khoa học máy tính, công nghệ sinh học, quản lý tài nguyên nước, kỹ thuật vật liệu, hàng không vũ trụ và y học. Phần lớn các kỹ sư của Israel là sinh viên tốt nghiệp ở Technion, bao gồm. 13.000 sinh viên và 700 giảng viên nghiên cứu và làm việc tại 19 khoa và 30 trung tâm nghiên cứu và viện nghiên cứu ở Haifa.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn: http://www.sciencedaily.com

.

Bình luận