Xã hội ngày càng phát triển, không riêng gì trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam các gia đình đang phụ thuộc nhiều hơn vào việc ăn tại các nhà hàng để giảm thời gian nấu nướng tại nhà. Và đây cũng chính là một trong số những yếu tố nguy cơ làm cho bệnh tiểu đường type 2 ngày càng gia tăng nhanh chóng. Tháng 11 năm 2015, một nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch Mỹ phát biểu rằng: “Nếu bạn tự nấu ăn tại nhà thay vì ăn tại các nhà hàng, bạn có thể giảm đến 13% nguy cơ mắc phải căn bệnh này.”

Tăng nguy cơ tiến triển tiểu đường type 2 do ăn tại nhà hàng

Bệnh tiểu đường type 2 thường xảy ra ở những người thừa cân, béo phì. Nguyên nhân là do ở nhóm đối tượng này tình trạng đề kháng insulin – cơ chế sinh bệnh tiểu đường type 2, tăng cao hơn so với những người có chỉ số cân nặng bình thường. Và theo Tiến sĩ Geng Zong, nhà nghiên cứu tại Trường y khoa Havard ở Boston phát nói rằng, việc tự chuẩn bị bữa ăn tại nhà có thể giúp bạn duy trì chỉ số cân nặng của mình ở mức ổn định hơn.

Những tác động tiêu cực đến sức khỏe khi bạn thường xuyên ăn ở ngoài cũng đã được nghiên cứu và đăng tải trên Medical News Today – Tạp chí về tin tức y tế hàng đầu của Mỹ: “Bữa ăn tại các nhà hàng có hàm lượng calo và lượng muối cao, có thể dẫn đến tăng cân và cao huyết áp – yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường và tim mạch.

 
Nau-an-tai-nha-co-the-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-type-2
Nấu ăn tại nhà có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Nhưng bất chấp những rủi ro này cho sức khỏe, khi mà khối lượng công việc quá nhiều, kèm theo các mối quan hệ xã hội dẫn đến việc bạn thường xuyên phải ra ngoài đi ăn. Thức ăn tại các buổi tiệc tùng hoặc nhà hàng lại chủ yếu là thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều chất béo góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh tiểu đường.

Xem thêm:

Giảm 13% nguy cơ mắc tiểu đường type 2 khi nấu ăn tại nhà

Trong nghiên cứu của mình, nhóm nghiên cứu cho rằng các bữa ăn tại nhà có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa tiểu đường type 2. Họ tiến hành đánh giá kết quả trên gần 58.000 phụ nữ và hơn 41.000 người đàn ông.

Tất cả người tham gia đều không mắc bệnh tiểu đường, ung thư hay tim mạch và được theo dõi trong vòng 36 năm, từ năm 1986 đến 2012. Sau quá trình thu thập thông tin, họ thấy rằng những người tự nấu ăn vào mỗi trưa và tối (khoảng 11 – 14 bữa ăn trong tuần) giảm 13% nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 so với những người ăn ít hơn 6 bữa ăn tự chế biến trong tuần. Cũng theo nghiên cứu, nhóm phát biểu rằng những bữa ăn tự nấu thường cân bằng dinh dưỡng hơn, từ đó giúp bạn tiêu thụ lượng calo vừa đủ, kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa được bệnh tiểu đường type 2. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không đưa ra được một con số cụ thể bạn nên ăn bao nhiêu bữa ăn tự chế biến hàng ngày, nhưng nếu có thể bạn nên ăn càng nhiều càng tốt.

Vậy, mỗi người trong chúng ta nên cố gắng sắp xếp thời gian để tự chế biến các bữa ăn hàng ngày. Điều này không những giúp sức khỏe của bạn tốt hơn, ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tật mà còn làm cho thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn.

Biên tập viên sức khỏe
Trích nguồn: http://www.medicalnewstoday.com

Bình luận