Theo nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine, uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm cholesterol ở người bệnh tiểu đường type 2.

Rượu vang đỏ giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch ở người tiểu đường

Uống rượu là không tốt cho sức khỏe, nhưng uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày lại có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nhiều bằng chứng còn cho thấy những người uống một lượng vừa phải rượu vang ít có nguy cơ bị tiểu đường type 2. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang còn tranh cãi do thiếu các nghiên cứu ngẫu nghiên trong dài hạn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Ben - Gurion của Trung tâm Y tế Negev - Soroka và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Negev, Israel cho rằng rượu vang đỏ và rượu vang trắng đều có khả năng kiểm soát đường huyết, tùy thuộc vào quá trình chuyển hóa rượu và yếu tố di truyền.

Rượu vang đỏ giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường

Lợi ích tiềm năng cho người bệnh tiểu đường type 2 từ rượu vang

Những người bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ cao phát triển bệnh tim mạch vì có mức HDL - cholestrerol “tốt” thấp. Nếu nồng độ HDL - cholesterol cao có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ vì chúng giúp vận chuyển lượng cholesterol xấu về gan và từ đó đào thải ra ngoài cơ thể qua đường mật.

Tại Mỹ có 29,1 triệu người mắc bệnh tiểu đường (chiếm 9,3% dân số). Trong số đó có 21 triệu người đã được chẩn đoán và 8,1 triệu người trong giai đoạn tiền đái tháo đường hoặc không được chẩn đoán. Vì vậy, Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) và Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo người bệnh tiểu đường có thể chủ động thảo luận với bác sỹ về lượng rượu vang mà mình có thể sử dụng mỗi ngày để phòng ngừa bệnh tiểu đường và biến chứng tim mạch do bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đang thực hiện đánh giá vai trò của rượu vang đối với người bệnh tiểu đường type 2. Thành phần ethanol có trong cả rượu vang đỏ và rượu vang trắng đều có tác dụng giảm nguy cơ tim mạch khi bạn sử dụng một lượng vừa phải. Tuy nhiên, do biến đổi di truyền, trong quá trình chuyển hóa rượu, những ảnh hưởng của rượu sẽ thay đổi kiểu gen ADH1B.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 224 người tham gia (độ tuổi từ 40-75 tuổi) ở nam giới không uống rượu và phụ nữ có bệnh tiểu đường type 2 được kiểm soát tốt đường huyết. Các đối tượng bị loại trừ là những người đã uống nhiều hơn một loại đồ uống có cồn trong mỗi tuần và những người có tiền sử nghiện rượu, người bệnh tiêm hai hoặc nhiều loại insulin trong một ngày. Họ tiến hành kiểm tra các dấu hiệu di truyền, chỉ số huyết áp, đo men gan và kiểm tra quá trình sử dụng thuốc cũng như các triệu chứng gặp phải và chất lượng cuộc sống của các đối tượng.

Từ tháng 6 năm 2010 đến tháng 5 năm 2012, những người tham gia được phân chia ngẫu nhiên thành các nhóm sử dụng nước khoáng, rượu vang trắng, rượu vang đỏ với khối lượng 150ml và cùng áp dụng chế độ ăn địa trung hải. Cuối cùng họ sẽ được kiểm tra các mẫu máu và hoàn thành bảng câu hỏi thảo luận. Các nhà khoa học sẽ phân tích các yếu tố như chỉ số đường huyết, chỉ số lipid, triglycerid, huyết áp, vòng eo, những tương tác di truyền nếu có, quá trình sử dụng thuốc, xét nghiệm chức năng gan và dựa trên chỉ tiêu chất lượng cuộc sống để đánh giá kết quả.

Rượu vang đỏ có tác dụng phòng ngừa biến chứng tim mạch

Sau hai năm nghiên cứu các đối tượng đều không có sự khác biệt nhiều về chỉ số huyết áp, tình trạng béo phì, chức năng gan, điều trị bằng thuốc, các triệu chứng gặp phải hoặc chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy những đối tượng sử dụng rượu có sự cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn so với nhóm đối tượng uống nước. Đặc biệt, những người trong nhóm uống rượu vang đỏ có nhiều thay đổi trong chỉ số Lipid và giảm thiểu nguy cơ xuất hiện bệnh lý tim mạch.

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện ra rằng rượu vang đỏ, kể các thành phần không cồn có trong đó cũng có tác dụng mạnh mẽ đến các biến tổng thể của hội chứng chuyển hóa, trong đó có đường và lipid. Tổng thành phần Phenol trong rượu vang đỏ cao gấp 7 lần ở rượu vang trắng. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến sự khác biệt giữa vai trò của  rượu vang trắng và rượu vang đỏ vẫn được họ tiếp tục nghiên cứu. Cho dù đã có nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy rượu vang đỏ sử dụng nho nguyên vỏ trong chế biến sẽ có hàm lượng resveratrol – một chất chống oxy hóa mạnh, cao hơn và nó mang lại lợi ích nhiều hơn so với vang trắng (sử dụng nguyên liệu là nho đã bóc vỏ).

Xem thêm:

Các nhà khoa học cho rằng các yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường huyết và hỗ trợ tác dụng của rượu vang với người bệnh. Trong báo cáo nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Medical News Today, rượu vang đỏ còn có thể giúp ổn định một dấu ấn sinh học liên quan đến bệnh  Alzheimer. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng rượu để tránh “lợi bất cập hại”.

Biên tập viên sức khỏe
Trích nguồn: http://www.medicalnewstoday.com

 

Bình luận