Từ trước tới nay, phẫu thuật cắt bỏ túi mật là phương pháp truyền thống để điều trị sỏi túi mật trong những trường hợp bắt buộc. Mới đây, các nhà khoa học đến từ Bệnh viện nhân dân thứ hai của Quận Phiên Ngung và Trường Đại học Nam Trung Bộ, Trung Quốc đã tạo ra một ống nội soi được thiết kế đặc biệt có thể xác định chính xác vị trí và loại bỏ sỏi túi mật mà không cần phải cắt bỏ túi mật.

Thiết bị nội soi giúp loại bỏ sỏi túi mật dễ dàng

Theo bài viết về nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Viện Vật lý Mỹ, tác giả mô tả thiết bị nội soi này có một đầu dò siêu âm “nhỏ xíu” được sử dụng để xác định vị trí viên sỏi. Đầu dò siêu âm này có thể nhúng vào niêm mạc túi mật và tìm thấy những viên sỏi bùn bé như “hạt cát rắc trên một tấm thảm” và có nhiệm vụ hút các viên sỏi này ra như một “chiếc máy hút bụi”.

 Thiet-bi-thuc-hien-phuong-phap-noi-giup-loai-bo-soi-tui-mat-don-gian-ho

Thiết bị thực hiện phương pháp nội giúp loại bỏ sỏi túi mật đơn giản hơn

Để dễ dàng trong quá trình thực hiện, các nhà khoa học sẽ truyền một chất lỏng vào trong túi mật để tăng kích thước khoang túi mật. Thiết bị tiêu chuẩn này có phần cứng kết nối với hệ thống máy ảnh giúp quan sát chi tiết vị trí sỏi túi mật.

Trong các thử nghiệm lâm sàng được tiến hành tại hai bệnh viện cho thấy, phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi cũng an toàn như phương pháp nội soi cắt túi mật thông thường được chọn lựa.

Hơn nữa, trong báo cáo, các tác giả làm rõ: Chất lượng hình ảnh cùng tính linh hoạt của thiết bị mới này hoàn toàn tin cậy. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 10% dân số đang bị sỏi túi mật và liệu pháp này hứa hẹn sẽ mang đến một giải pháp mới giúp điều trị sỏi túi mật hiệu quả. Tuy nhiên, để phương pháp này được ứng dụng rộng rãi, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xem xét về hiệu quả cũng như mức độ an toàn về lâu dài cho người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn:

https://www.sciencedaily.com
http://www.gizmag.com

Bình luận