Tôi bị tiểu đường 2 năm nay. Mặc dù đường huyết đã ổn định nhưng tôi vẫn gầy, cân nặng không tăng trở lại. Mong chuyên gia giải đáp giúp.

Chào bạn,

Không biết chỉ số khối cơ thể BMI của bạn hiện tại là bao nhiêu? (BMI = cân nặng (kg): chiều cao (cm) : chiều cao (cm)). Ngoài việc cân nặng không tăng trở lại, bạn có gặp vấn nào khác không? Nếu bạn vẫn khỏe mạnh, cân nặng không quá thấp so với mức cho phép (BMI ≥ 18,5) và đường huyết kiểm soát tốt thì chúng tôi nghĩ, việc tăng cân không quá quan trọng. Bởi lẽ, đi cùng với việc nâng cao cân nặng, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ lượng đường trong máu tăng theo.

Còn về vấn đề tại sao đường huyết ổn định mà vẫn gầy, khả năng cao là do sự mất cân bằng trong chế độ ăn gây ra. Thông thường, người tiểu đường hay có xu hướng ăn kiêng quá mức vì lo sợ đường huyết tăng. Điều này có thể vô tình khiến cơ thể thiếu năng lượng. Trong khi, bản thân người tiểu đường, khả năng sử dụng đường trong máu để tạo năng lượng khá kém. Cơ thể sẽ phải phân giải mỡ để đủ năng lượng hoạt động. Tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau và khiến cân nặng sụt giảm.

Để điều chỉnh cân nặng, bạn sẽ cần cân bằng lại chế độ ăn. Tuy nhiên để an toàn, bạn nên trao đổi với bác sĩ của mình để lập ra một kế hoạch dinh dưỡng toàn diện, tránh làm đường huyết tăng cao.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận