Mẹ em năm nay 54 tuổi, bị tiểu đường túyp 2 khoảng 7 năm. Khoảng 3 tháng trở lại đây mẹ em bị ngứa, ngứa khắp người, có nhiều đêm không ngủ được. Đi khám nhiều nơi nhưng chỉ đỡ được thời gian ngắn là lại bị lại. Không biết vì nguyên nhân gì mà mẹ em lại bị ngứa nhiều như vậy? Và làm sao để hết ngứa?

Chào bạn

Ngứa da trong tiểu đường có thể xuất phát từ nguyên nhân đường huyết tăng cao làm giảm tiết mồ hôi gây khô ngứa cũng có thể do nhiễm nấm bởi hệ miễn dịch của bạn đã bị suy giảm. Để khắc phục, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Kiểm soát đường huyết tốt: dùng thuốc theo chỉ định, nếu đường huyết vẫn không đạt mục tiêu điều trị, bạn cần tái khám để bác sĩ điều chỉnh thuốc; ăn uống khoa học (hạn chế ăn tinh bột trắng cơm bún, đồ ngọt, đồ chiên rán, thay vào đó là ăn nhiều rau xanh và ăn 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa chính), duy trì tâp thể dục thường xuyên.

- Uống nhiều nước, thoa kem dưỡng ẩm nếu da khô (tránh thoa vào kẽ bàn tay, bàn chân)

- Nếu đi kiểm tra tại da liễu bạn bị nhiễm nấm, bạn cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

- Bạn có thể dùng thêm một số thuốc giảm ngứa như kháng histamin tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước.

- Không tắm bằng các loại xà phòng có độ pH cao, bạn có thể đun nước lá khế chua sạch để tắm.

- Hạn chế gãi gây tổn thương da.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm những sản phẩm thảo dược từ Mạch Môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử để hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng này.

Chúc bạn mạnh khỏe

Bình luận