Xin hỏi cháu 25 tuổi bị tiểu đường có mang thai được không? Cháu mới lập gia đình đầu năm, đi khám thì biết mình bị tiểu đường, bây giờ rất mong muốn có con, cảm ơn bác sỹ!

Chào bạn,

Xin trả lời cho thắc mắc của bạn: “Bị tiểu đường có mang thai được không?”, có một tin tốt là phụ nữ mắc tiểu đường hoàn toàn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh nếu kiểm soát đường huyết tốt, đồng thời theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang bầu và sinh nở.

Trước mắt, bạn nên đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và lên kế hoạch điều trị. Phụ nữ bị tiểu đường sẽ cần kiểm soát tốt mức đường huyết 3 tháng trước khi mang thai, duy trì HbA1c < 6,0 % và bổ sung acid folic 4 mg/ngày nhằm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Chế độ ăn uống, tập luyện và tâm trạng cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả kiểm soát đường huyết. Bạn nên ăn giảm mỡ động vật, tinh bột trắng (cơm, phở…), hạn chế đồ ngọt bánh kẹo, ăn nhiều rau xanh (rau mồng tơi, rau khoai lang…), chia nhỏ bữa ăn, tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày và giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo âu.

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của bất kỳ phụ nữ nào, và bệnh tiểu đường không thể cướp đi niềm hạnh phúc đó.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận