Mẹ em mới phẫu thuật thay van tim 2 lá bị hẹp, cho em hỏi sau phẫu thuật mẹ em cần có những lưu ý gì trong các hoạt động và sinh hoạt thường ngày? Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Sau phẫu thuật van tim, mẹ bạn cần có một số lưu ý sau trong sinh hoạt và vận động để giúp phòng tránh các biến chứng sau phẫu thuật và nhanh hồi phục sức khỏe:

Vận động nhẹ nhàng: Sau khi phẫu thuật không nên nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu để tránh ứ trệ máu trong tuần hoàn.Thông thường sau khi mổ khoảng 2 ngày, người bệnh có thể ngồi dậy hoặc đi lại xung quanh phòng. Sau đó, có thể đi bộ những quãng ngắn rất tốt cho tim và phổi, nên bắt đầu đi bộ chậm từng bước và tăng dần tốc độ về sau. Tuyệt đối không được thực hiện những động tác có thể gây căng lồng ngực hoặc gây đau nhiều ở vết mổ, ví dụ như khiêng, vác vật nặng hoặc tập các động tác vặn mình… Chỉ nên thực hiện những công việc đơn giản và nhẹ nhàng trong nhà  và ngưng vận động khi có các dấu hiệu như khó thở, đau ngực hoặc chóng mặt… Mẹ bạn cũng không được tự lái xe ít nhất trong vòng 4 – 6 tuần đầu tiên. Với các hoạt động quan hệ tình dục thì có thể bắt đầu trở lại sau khoảng 4 tuần.

- Thường xuyên thay đổi tư thế khi nằm: Trong khi ngủ, mẹ bạn nên nằm nghiêng về một bên và thường xuyên thay đổi tư thế hoặc trở mình, khoảng vài tiếng một lần nếu được để giúp quá trình hồi phục tốt hơn. Bởi việc nằm ngửa trong một thời gian dài sẽ không tốt cho phổi.

- Ăn thức ăn lỏng: Khoảng vài ngày đầu sau phẫu thuật, mẹ bạn có thể ăn được các thức ăn lỏng như súp, cháo. Sau đó, tùy vào hệ tiêu hoá mà có thể chuyển từ thức ăn lỏng sang ăn như bình thường.

- Vệ sinh thân thể: Ngay sau khi mổ, mẹ bạn có thể dùng khăn lau người để vệ sinh cơ thể. Sau đó một vài ngày, mẹ bạn có thể tắm gội với vòi hoa sen.

Bạn cũng cần lưu ý rằng phẫu thuật thay van tim không có nghĩa là bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn, vì vậy mẹ bạn vẫn cần thường xuyên tái khám định kỳ và sử dụng các loại thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, để phòng bệnh van tim tái phát và tránh những biến chứng sau thay van như huyết khối, suy tim.

Chúc mẹ bạn sớm khỏe!

Bình luận